Wednesday, June 6, 2012

ราชวงศ์อังกฤษหวนคืนสู่กระแสชื่นชม

(เดลีมาร์เก็ต พุธ 6 มิ.ย.55)

งานเฉลิมฉลองการครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สองแห่งอังกฤษ ดำเนินมาถึงช่วงสำคัญในเดือนนี้ เมื่อมีการจัดงานต่อเนื่อง 4 วันซ้อน ระหว่างวันที่ 2-5 มิถุนายน

ในวันแรก สมเด็จพระราชินีนาถเสด็จทอดพระเนตรการแข่งม้าที่เมืองเอปซอม ทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ ซึ่งมีผู้เข้าชมประมาณ 150,000 คน วันต่อมาเสด็จร่วมขบวนพยุหยาตราทางชลมารคในแม่น้ำเทมส์ ระยะทาง 25 ไมล์ มีเรือเข้าร่วมขบวน 1,000 ลำจากทั่วโลก ทั้งเรือกลไฟ เรือโยง เรือยนต์ความเร็วสูง และเรือโบราณต่างๆ โดยมีผู้ชมริมสองฝั่งแม่น้ำประมาณหนึ่งล้านคน

ไฮไลท์ของวันที่สาม ได้แก่ คอนเสิร์ตหน้าพระที่นั่งที่พระราชวังบักกิงแฮม ซึ่งศิลปินที่ขึ้นแสดงบนเวทีมีทั้งหน้าเก่าและหน้าใหม่ เช่น พอล แมคคาร์ทนี เอลตัน จอห์น คลิฟ ริชาร์ด ทอมโจนส์ แอนนี เลนนอกซ์  เอ็ด ชีราน และหลางหลาง

ปิดท้ายวันที่สี่ด้วยพิธีขอบคุณพระเจ้าที่มหาวิหารเซนต์ปอล ขบวนแห่รถม้าพระที่นั่งสุดอลังการ และการเสด็จออกหน้ามุขพระราชวังบักกิงแฮม

นอกเหนือจากงานเฉลิมฉลองอย่างเป็นทางการแล้ว ประชาชนทั้งในกรุงลอนดอนและเมืองอื่นๆ ก็จัดงานปาร์ตี้ฉลองด้วย โดยมีสมาชิกราชวงศ์อังกฤษเสด็จร่วมในบางงาน เช่น เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ มกุฎราชกุมาร และดัชเชสแห่งคอร์นวอล พระชายา เสด็จร่วมงานเลี้ยงที่ย่านพิคคาดิลลี ส่วนเจ้าฟ้าชายแอนดรูว์ เจ้าหญิงบีทริซ และเจ้าหญิงยูจีนี เสด็จร่วมงานเลี้ยงที่เมืองฟูแลม

นับเป็นครั้งที่สองในประวัติศาสตร์อังกฤษ ที่มีการจัดพระราชพิธีพัชราภิเษก โดยครั้งแรกจัดขึ้นเมื่อปี 2440 เพื่อฉลองการครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ของสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย

ชาวอังกฤษต่างออกมาเฉลิมฉลองให้กับสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธในช่วงสุดสัปดาห์แรกของเดือน แม้สภาพดินฟ้าอากาศไม่ค่อยเป็นใจนัก แต่บรรยากาศกลับเต็มไปด้วยความชื่นมื่นอย่างที่ไม่ได้เห็นกันมานาน โดยรัฐบาลกำหนดให้วันจันทร์และวันอังคารเป็นวันหยุดราชการ เพื่อให้ประชาชนร่วมฉลองโอกาสสำคัญนี้อย่างเต็มที่

ธงชาติอังกฤษปลิวไสวไปทั่วทุกหนทุกแห่ง ร้านค้าปลีกรายงานว่า ธงสีแดง ขาว และน้ำเงิน ขายดิบขายดีอย่างมาก รวมถึงสินค้าที่ระลึกต่างๆ แม้กระทั่งรูปปั้นตัวโนมในสวน

การเฉลิมฉลองครั้งนี้เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ราชวงศ์อังกฤษได้รับความนิยมสูงสุดในรอบหลายทศวรรษ โดยผลสำรวจความเห็นเมื่อเร็วๆ นี้ แสดงว่า ชาวอังกฤษ 80% ต้องการให้มีระบอบกษัตริย์ต่อไป

ตัวเลขดังกล่าวเทียบเท่ากับเมื่อปี 2496 ซึ่งเป็นปีที่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธทรงขึ้นครองราชย์ต่อจากสมเด็จพระเจ้าจอร์จที่หก พระบรมราชชนก

ราชวงศ์อังกฤษกลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง นับจากพระราชพิธีเสกสมรสของเจ้าชายวิลเลียมเมื่อปีที่แล้ว และพระราชพิธีพัชราภิเษกในปีนี้ยิ่งช่วยสนับสนุนความนิยมในหมู่ประชาชนมากขึ้น

สถานการณ์ในปัจจุบันแตกต่างอย่างสิ้นเชิงจากเมื่อทศวรรษที่แล้ว หลังจาก ไดอานา เจ้าหญิงแห่งเวลส์ สิ้นพระชนม์ในอุบัติเหตุรถยนต์เมื่อปี 2540

ในเวลานั้น ราชวงศ์อังกฤษถูกโจมตีอย่างหนัก ท่ามกลางความเศร้าโศกของประชาชนที่รักและเทอดทูนเจ้าหญิงไดอานา แม้ทรงหย่าขาดจากเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ไปแล้วก็ตาม

เคท วิลเลียมส์ นักประวัติศาสตร์ผู้แต่งหนังสือ "Young Elizabeth: The Making of our Queen" กล่าวว่า ประชาชนในอังกฤษและประเทศอื่นๆ ในเครือจักรภพ หวนกลับมาสนับสนุนสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธอีกครั้ง จนถึงระดับเดียวกับในช่วงที่ทรงขึ้นครองราชย์ใหม่ๆ ถือเป็นเรื่องเหลือเชื่ออย่างมาก เมื่อคิดถึงกระแสต่อต้านพระองค์ หลังจากเจ้าหญิงไดอานาสิ้นพระชนม์ โดยถึงกับมีกระแสว่าราชวงศ์วินด์เซอร์ไม่สมควรดำรงอยู่อีกต่อไป


*เรื่องที่เกี่ยวข้อง*
พัชราภิเษกควีนเอลิซาเบธ
ราชวงศ์ทั่วโลกร่วมฉลองพัชราภิเษก
ควีนเอลิซาเบธออนทัวร์
เจ้าชายแฮร์รี่ออกซีดีซิงเกิล
หุ่นใหม่ควีนเอลิซาเบธ
เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์เยือนสแกนดิเนเวีย
เจ้าชายเอ็ดเวิร์ดเยือนแลงคาสเชอร์


No comments: