Wednesday, May 23, 2012

ราชวงศ์ทั่วโลกร่วมฉลองพัชราภิเษก

(เดลีมาร์เก็ต พุธ 23 พ.ค.55)

18 พฤษภาคม 2555 เป็นวันที่ต้องจารึกในประวัติศาสตร์ว่า องค์พระประมุขและพระบรมวงศ์รวม 45 พระองค์จาก 26 ประเทศทั่วโลก ทั้งที่ยังมีราชบัลลังก์และไร้ราชบัลลังก์ ทรงชุมนุมร่วมกันที่อังกฤษ เพื่อเฉลิมฉลองโอกาสสำคัญที่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สองแห่งอังกฤษ ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี

ในวันดังกล่าว สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธทรงเป็นเจ้าภาพงานเลี้ยงพระกระยาหารกลางวันที่ปราสาทวินด์เซอร์ ขณะที่เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ มกุฎราชกุมาร และพระชายา ทรงถวายเลี้ยงพระกระยาหารค่ำที่พระราชวังบักกิงแฮม

สมเด็จพระราชินีนาถและเจ้าชายฟิลิป พระราชสวามี ทรงต้อนรับพระราชอาคันตุกะด้วยพระองค์เองบริเวณทางเข้าห้องรับรอง ขณะที่พระบรมวงศานุวงศ์ รวมถึงเจ้าฟ้าชายแอนดรูว์ และเจ้าฟ้าชายเอ็ดเวิร์ด พระราชโอรส เจ้าชายวิลเลียม เจ้าชายแฮร์รี่  เจ้าหญิงบีทริซ และเจ้าหญิงยูจีนี พระราชนัดดา ทรงรอต้อนรับอยู่ในห้องรับรอง

หลังจากนั้นเป็นการฉายพระฉายาลักษณ์หมู่ เรียงลำดับตามฐานันดรศักดิ์ โดยรัชทายาทหรือพระบรมวงศ์ในองค์พระประมุขอยู่แถวหลังสุด ถัดมาเป็นองค์พระประมุขที่สืบทอดราชบัลลังก์ตั้งแต่ปี 2533 เป็นต้นมา

แถวหน้าสุดเป็นองค์พระประมุขที่ครองราชย์มาแล้วหลายทศวรรษ รวมถึงสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธ ซึ่งประทับอยู่ตรงกลาง ขนาบข้างด้วยสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งโรมาเนียและบัลแกเรีย ที่อาจทรงครองราชย์นานกว่าหากว่ายังมีราชบัลลังก์อยู่

อย่างไรก็ตาม กัมพูชา ภูฏาน และโอมาน ซึ่งยังมีกษัตริย์ปกครองประเทศจนถึงปัจจุบัน ไม่มีกษัตริย์หรือพระบรมวงศ์เสด็จร่วมงานเลี้ยงครั้งนี้

ขณะเดียวกัน ภาพรวมงานเลี้ยงดังกล่าวไม่ได้เป็นไปอย่างราบรื่นนัก เริ่มจากการที่สมเด็จพระราชินีโซเฟียแห่งสวีเดน พระญาติห่างๆ ในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธ ทรงงดเสด็จอย่างกะทันหันตามแรงกดดันจากรัฐบาลสวีเดน ที่อ้างถึงข้อขัดแย้งระหว่างสวีเดนและอังกฤษ เกี่ยวกับสิทธิเหนือดินแดนยิบรอลตาร์

นอกจากนี้ กลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชนยังต่อต้านพระราชอาคันตุกะบางพระองค์ โดยเฉพาะสมเด็จพระราชาธิบดีฮามัด บิน อิซา อัล คอลิฟะห์ แห่งบาห์เรน ซึ่งผู้ประท้วงระบุว่าเป็นทรราชย์

ปีเตอร์ แทตเชล แกนนำผู้ประท้วง กล่าวว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธทรงสังสรรค์กับเหล่าเผด็จการที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง นับเป็นความผิดพลาดอย่างยิ่งที่ทรงเชิญกษัตริย์และเชื้อพระวงศ์จอมเผด็จการถึง 7 พระองค์มาร่วมฉลองการครองราชย์ครบ 60 ปี

เสียงวิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสม รวมถึงสมเด็จพระราชาธิบดีสวาตีที่สามแห่งสวาซิแลนด์ ซึ่งทรงขึ้นชื่อเรื่องความหรูหราฟุ่มเฟือยในขณะที่ประชาชนส่วนใหญ่มีชีวิตยากแค้น ว่ากันว่าในการเสด็จเยือนอังกฤษครั้งนี้ มีผู้ตามเสด็จประมาณ 30 คน

ต่อมาในวันที่ 19 พฤษภาคม พระราชอาคันตุกะส่วนหนึ่งเสด็จกลับไปที่ปราสาทวินด์เซอร์อีกครั้ง เพื่อทอดพระเนตรการสวนสนามของกองทัพอังกฤษ ประกอบด้วยทหารชายหญิง 2,500 นายจากกองทัพบก กองทัพเรือ และกองทัพอากาศ ซึ่งเป็นการแสดงความผูกพันใกล้ชิดระหว่างราชวงศ์และกองทัพ

ในการนี้ เจ้าชายฟิลิป เจ้าฟ้าหญิงแอนน์ เจ้าฟ้าชายแอนดรูว์ เจ้าฟ้าชายเอ็ดเวิร์ด เจ้าชายไมเคิลแห่งเคนท์ และดยุคแห่งเคนท์ ทรงฉลองพระองค์เครื่องแบบทหารเต็มยศด้วย

หลังจากนั้น เลดี้เอลิซาเบธ เชคเคอร์ลีย์ พระญาติสนิทในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธ เป็นเจ้าภาพจัดงานเลี้ยงพระกระยาหารกลางวันถวายแด่พระราชอาคันตุกะที่เสด็จทอดพระเนตรการสวนสนาม

*เรื่องที่เกี่ยวข้อง*
พัชราภิเษกควีนเอลิซาเบธ
ควีนเอลิซาเบธออนทัวร์
ควีนเอลิซาเบธทัวร์ออสเตรเลีย
หุ่นใหม่ควีนเอลิซาเบธ


No comments: