Wednesday, February 8, 2012

พัชราภิเษกควีนเอลิซาเบธ

(เดลีมาร์เก็ต พุธ 8 ก.พ.55)

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สองแห่งอังกฤษ ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี เมื่อวันจันทร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ หลังจากสมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 6 พระบรมราชชนก เสด็จสวรรคตเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2495

ในโอกาสนี้ สมเด็จพระราชินีนาถตรัสขอบใจกำลังใจที่ประชาชนถวายให้ตลอดหลายปีที่ผ่านมา และทรงยืนยันว่าจะอุทิศตนให้แก่ประชาชน พระองค์ทรงหวังว่าการครองราชย์ครบ 60 ปีในปีนี้ จะเป็นช่วงเวลาแห่งการยินดีต่อความยิ่งใหญ่ที่เกิดขึ้นมาตั้งแต่ปี 2495 และมุ่งไปสู่อนาคตที่ดีขึ้น

และเพื่อเป็นการฉลองโอกาสอันเป็นมงคลตลอด 5 เดือนนับจากนี้ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธจะเสด็จพระราชดำเนินไปยังภูมิภาคต่างๆ ทั่วประเทศ รวมทั้งสกอตแลนด์ เวลส์ และไอร์แลนด์เหนือ โดยเริ่มจากมณฑลนอร์ฟอล์ค ทางภาคตะวันออกของประเทศ ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ส่วนสมาชิกราชวงศ์อังกฤษจะเสด็จเยือนประเทศต่างๆ ในเครือจักรภพทั่วโลก โดยเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ มกุฎราชกุมาร และดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์ พระชายา จะเสด็จเยือนออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และปาปัวนิวกินี รวมทั้งหมู่เกาะแชนแนลส์ และเกาะแมน

เจ้าชายวิลเลียม พระโอรสองค์โตในเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ และไดอานา เจ้าหญิงแห่งเวลส์ พร้อมด้วยแคทเธอรีน ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ พระชายา จะเสด็จเยือนภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ได้แก่ มาเลเซีย สิงคโปร์ หมู่เกาะโซโลมอน และตูวาลู ซึ่งน่าจะเป็นการเสด็จเยือนต่างประเทศที่ได้รับความสนใจและจับตามองมากที่สุด

เจ้าชายแฮร์รี พระโอรสองค์เล็กในเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ จะเสด็จเยือนเบลีซ จาเมกา และหมู่เกาะบาฮามาส ขณะที่เจ้าฟ้าหญิงแอนน์ พระราชธิดาพระองค์เดียวในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธ จะเสด็จเยือนโมซัมบิคและแซมเบีย

เจ้าฟ้าชายแอนดรูว์ พระโอรสพระองค์ที่สองในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธ จะเสด็จเยือนอินเดีย ส่วนเจ้าฟ้าชายเอ็ดเวิร์ด พระโอรสองค์สุดท้องในสมเด็จพระราชินีนาถ จะเสด็จเยือนหมู่เกาะแคริบเบียน และยิบรอลตาร์ พร้อมด้วยโซฟี เคานท์เตสแห่งเวสเซ็กส์ พระชายา

พระราชพิธีพัชราภิเษกเพื่อฉลองการครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 2-5 มิถุนายน เมื่อสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธทรงมีพระชนมพรรษาครบ 86 พรรษา โดยจะมีกระบวนพยุหยาตราทางชลมารคในวันที่ 3 มิถุนายน ประกอบด้วยกองเรือประมาณ 1,000 ลำ ล่องไปตามแม่น้ำเทมส์ นำโดยเรือพระที่นั่งของสมเด็จพระราชินีนาถ

ส่วนในวันที่ 4 มิถุนายน จะมีคอนเสิร์ตหน้าพระที่นั่ง ซึ่งหนึ่งในศิลปินที่มาร่วมแสดง ได้แก่ สไปซ์เกิร์ล อดีตกลุ่มนักร้องหญิงยอดนิยมแห่งยุค 90

พระราชพิธีพัชราภิเษกครั้งนี้นับเป็นครั้งที่สองในประวัติศาสตร์อังกฤษ โดยครั้งแรกจัดขึ้นเมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2440 เพื่อฉลองการครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ของสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย

แม้สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธมีรับสั่งให้จัดงานฉลองแบบเรียบง่ายเพื่อไม่ให้สิ้นเปลืองงบประมาณแผ่นดิน แต่ เดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กล่าวว่า การเฉลิมฉลองโอกาสสำคัญนี้มีค่าใช้จ่ายเพียงเศษเสี้ยวของการเป็นเจ้าภาพกีฬาโอลิมปิก ซึ่งจะมีขึ้นช่วงเดือนกรกฎาคมถึงสิงหาคมปีนี้ พร้อมกับเรียกร้องให้ชาวอังกฤษใช้โอกาสนี้อวดตัวเองต่อสายตาชาวโลกด้วย

ผู้สนใจพระราชพิธีครั้งนี้สามารถติดตามความเคลื่อนไหว ร่วมลงนามถวายพระพร และเล่มเกมทดสอบความรู้เกี่ยวกับสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธ ได้ที่เว็บไซต์ www.thediamondjubilee.org

No comments: