Wednesday, February 29, 2012

รัชทายาทอันดับสองแห่งสวีเดน

(เดลีมาร์เก็ต พุธ 29 ก.พ.55)

สวีเดนกลายเป็นประเทศเดียวในโลกที่มีรัชทายาทอันดับหนึ่งและอันดับสองเป็นสตรี เมื่อเจ้าฟ้าหญิงวิกตอเรีย มกุฎราชกุมารี ทรงมีพระประสูติกาลพระธิดาเมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์

เจ้าหญิงเอสเตล ซิลเวีย เอวา แมรี ดัชเชสแห่งออสเตอร์กอตแลนด์ พระธิดาพระองค์แรกในเจ้าฟ้าหญิงวิกตอเรีย และเจ้าชายแดเนียล พระสวามี เป็นพระราชนัดดาพระองค์แรกในสมเด็จพระราชาธิบดีคาร์ลที่ 16 กุสตาฟ และสมเด็จพระราชินีซิลเวีย และเป็นเจ้านายพระองค์แรกที่ประสูติในรอบ 30 ปี นับตั้งแต่เจ้าฟ้าหญิงมาเดอลีน พระราชธิดาพระองค์เล็กในสมเด็จพระราชาธิบดีและสมเด็จพระราชินี ทรงประสูติเมื่อปี 2525

การเปลี่ยนแปลงพระราชบัญญัติการสืบราชสมบัติเมื่อปลายปี 2522 ระบุว่า ทายาทพระองค์แรกสามารถสืบราชสมบัติได้ไม่ว่าจะเป็นเพศใด และเนื่องจากเจ้าฟ้าหญิงวิกตอเรียทรงดำรงตำแหน่งรัชทายาทอันดับหนึ่งอยู่ ตำแหน่งรัชทายาทอันดับสองจึงตกแก่พระธิดาโดยอัตโนมัติ ส่วนเจ้าฟ้าชายคาร์ล ฟิลิป พระอนุชาในเจ้าฟ้าหญิง ซึ่งเคยครองตำแหน่งนี้อยู่ ก็เลื่อนไปเป็นรัชทายาทอันดับสาม ตามด้วยเจ้าฟ้าหญิงมาเดอลีน

เจ้าชายแดเนียล ตรัสกับผู้สื่อข่าวที่โรงพยาบาลคาโรลินสกาในกรุงสตอกโฮล์มว่า เจ้าฟ้าหญิงวิกตอเรีย ทรงมีพระประสูติกาลพระธิดาเมื่อเวลา 04.26 น.ตามเวลาท้องถิ่น เจ้าหญิงพระองค์น้อยทรงมีน้ำหนัก 3.280 กิโลกรัม และความยาวพระองค์ 51 เซนติเมตร ทั้งเจ้าฟ้าหญิงวิกตอเรียและพระธิดาทรงมีพระพลานามัยสมบูรณ์แข็งแรงดี

เจ้าชายแดเนียลตรัสด้วยว่า ทรงเป็นกังวลเล็กน้อยระหว่างการประสูติ เนื่องจากเป็นประสบการณ์ใหม่ของพระองค์ แต่ทุกอย่างก็ผ่านไปด้วยดี ช่วงที่พระองค์ออกมาประทานสัมภาษณ์นี้ เจ้าหญิงน้อยทรงบรรทมอยู่บนพระอุระของพระมารดา อันเป็นภาพที่ยากจะละสายพระเนตร

พร้อมกันนี้ เจ้าชายแดเนียลทรงร้องขอความเป็นส่วนพระองค์สำหรับทั้งเจ้าฟ้าหญิงวิกตอเรีย และพระองค์เอง เพื่อการดูแลพระธิดาพระองค์น้อย
ต่อมาในช่วงบ่าย กองทัพสวีเดนยิงสลุต 2 ชุด ชุดละ 21 นัด เพื่อเฉลิมฉลองการประสูติของเจ้าหญิงพระองค์ใหม่ ขณะที่โบสถ์ทั่วสวีเดนเคาะระฆังเป็นสัญญาณแห่งความยินดี

สมเด็จพระราชาธิบดีทรงประกาศพระนามพระราชนัดดาต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีสวีเดนในวันรุ่งขึ้น และตรัสด้วยว่า เจ้าหญิงพระองค์น้อยทรงน่ารักน่าเอ็นดู ถือเป็นช่วงเวลาแห่งความสุขของพระราชวงศ์ และทรงสนับสนุนเจ้าชายแดเนียลที่ขอเวลาให้พระบิดาและพระมารดามือใหม่ทรงช่วยกันดูแลพระธิดาในตอนนี้ พระองค์เข้าพระทัยดีต่อความปรารถนาดังกล่าว

หลังจากนั้น สมเด็จพระราชาธิบดี สมเด็จพระราชินี เจ้าฟ้าชายคาร์ล ฟิลิป และเจ้าชายแดเนียล เสด็จประกอบพิธีขอบคุณพระเจ้าที่วิหารหลวงในกรุงสตอกโฮล์ม โดยมีพระบิดาและพระมารดาของเจ้าชายแดเนียลร่วมพิธีด้วย

ทั้งนี้ เอสเตล มีที่มาจากภาษาฝรั่งเศส ซึ่งหมายถึงดวงดาว เริ่มมีผู้ใช้ชื่อนี้ในสวีเดนตั้งแต่ทศวรรษ 1800 แต่ก็ไม่ใช่ชื่อที่ได้รับความนิยมโดยทั่วไป ปัจจุบันมีสตรีเพียง 1,217 คนในสวีเดนที่มีชื่อต้นว่า เอสเตล

นอกจากการเฉลิมฉลองอย่างเป็นทางการแล้ว ชาวสวีเดนมีวิธีฉลองการประสูติของเจ้าหญิงพระองค์ใหม่แบบไม่เหมือนใครด้วยการรับประทาน “เค้กเจ้าหญิง” ซึ่งหมายถึงเค้กฟองน้ำสอดไส้วิปครีมและโรยหน้าด้วยน้ำตาลไอซิ่ง

เค้กชนิดนี้เป็นที่นิยมอยู่แล้วในสวีเดน ชื่อเค้กมีที่มาจากศตวรรษที่ 20 เนื่องจากเป็นของโปรดของเจ้าหญิงมาร์กาเรธา เจ้าหญิงมาร์ธา และเจ้าหญิงแอสตริด

สื่อท้องถิ่นในสวีเดนรายงานว่า ยอดจำหน่ายเค้กเจ้าหญิงพุ่งพรวดเมื่อประชาชนร่วมกันฉลองเหตุการณ์สำคัญครั้งนี้ ร้านเบเกอรี่แห่งหนึ่งถึงกับต้องจ้างพนักงานเพิ่มเพื่อรับมือกับลูกค้าที่ตื่นเต้นยินดีกับเจ้าหญิงน้อย

No comments: