Wednesday, March 7, 2012

เจ้าหญิงแมรีประชุมช่วยเหลือสตรีทั่วโลก

(เดลีมาร์เก็ต พุธ 7 มี.ค.55)

เจ้าหญิงแมรี พระชายาในเจ้าชายเฟรเดอริก มกุฎราชกุมารแห่งเดนมาร์ก เสด็จเยือนกรุงวอชิงตัน สหรัฐ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อทรงร่วมการประชุมโลกว่าด้วยที่พักพิงสตรี ครั้งที่ 2 ในฐานะองค์ประธานมูลนิธิส่วนพระองค์ที่มุ่งเน้นแก้ไขปัญหาความรุนแรงในครอบครัว

พระกรณียกิจแรกในกรุงวอชิงตันเมื่อวันจันทร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ เจ้าหญิงแมรีทรงเป็นตัวแทนรัฐบาลเดนมาร์กมอบเงินบริจาค 2.3 ล้านดอลลาร์ แก่ธนาคารเพื่อการพัฒนาอินเตอร์อเมริกัน (ไอเอดีบี) ซึ่งเป็นสถาบันเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศรายใหญ่สุดในละตินอเมริกา

จากนั้น ว่าที่ราชินีแห่งเดนมาร์กเสด็จเยี่ยมที่พักพิงสำหรับสตรีและบุตรที่หลบหนีความรุนแรงในครอบครัว ก่อนเสด็จร่วมการประชุมที่จัดโดยเครือข่ายอเมริกันเพื่อยุติความรุนแรงในครอบครัว

เจ้าหญิงแมรีทรงเป็นหนึ่งในองค์ปาฐกถหลักของที่ประชุม พระองค์ทรงอ่านบทกวีของ มาร์ตา ทิคคาเนน นักประพันธ์ชาวฟินแลนด์ ต่อที่ประชุม โดยบทกวีดังกล่าวบรรยายถึงผู้หญิงคนหนึ่งที่เฝ้าถามตัวเองว่าเหตุใดจึงไม่ยอมทิ้งสามี

เจ้าหญิงตรัสว่า กวีบทนี้สะท้อนถึงความซับซ้อนของปัญหาความรุนแรงในครอบครัว ซึ่งเป็นเรื่องที่ตอบได้ยากว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร ทุกคนจำเป็นต้องทำความเข้าใจกับความซับซ้อนของปัญหา เพื่อจะได้เข้าถึงและช่วยเหลือผู้ที่ตกเป็นเหยื่อ

“ความรุนแรงในครอบครัวเป็นความลับดำมืด การเข้าถึงเหยื่อผู้เคราะห์ร้ายเป็นหนึ่งในความท้าทายสำคัญ และมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่สังคมจะต้องยื่นมือเข้าไปช่วยเหลือผู้หญิงเหล่านี้ ช่วยสนับสนุนพวกเธอให้มีความกล้าหาญที่จะก้าวออกมาให้พ้นจากความรุนแรงในครอบครัว” เจ้าหญิงแมรีตรัสต่อที่ประชุม

พร้อมกันนี้ เจ้าหญิงอดีตสามัญชนชาวออสเตรเลีย ตรัสด้วยว่า การประชุมครั้งนี้เป็นการส่งเสียงแทนผู้หญิงที่ตกเป็นเหยื่อความรุนแรงในครอบครัว และเป็นการประกาศให้โลกรับรู้ว่าความรุนแรงในครอบครัวไม่ใช่ปัญหาเฉพาะบุคคล แต่เป็นปัญหาของส่วนรวม

“วันนี้เรามาประกาศให้กระจ่างชัดว่า ความรุนแรงเป็นเรื่องที่ไม่อาจยอมรับได้ และไม่ใช่เรื่องที่ถูกต้อง” เจ้าหญิงแมรี ตรัส

ขณะเดียวกัน เจ้าหญิงทรงบอกเล่าถึงสถานการณ์ในเดนมาร์กว่า ทั่วประเทศมีผู้หญิงถูกทำร้ายประมาณ 28,000 คน แต่มีผู้ขอความช่วยเหลือประมาณ 2,000 คน ส่วนใหญ่ต้องเผชิญปัญหาตามลำพัง ถือเป็นความท้าทายว่าจะเข้าถึงผู้หญิงเหล่านี้ได้อย่างไร

มูลนิธิส่วนพระองค์ของเจ้าหญิงแมรีพยายามเข้าถึงผู้หญิงที่ตกเป็นเหยื่อความรุนแรงในครอบครัว โดยศึกษาว่าโครงการใดน่าจะประสบความสำเร็จ และโครงการใดอาจล้มเหลว รวมถึงหยิบยกปัญหานี้ขึ้นมาให้สังคมตระหนัก

โครงการหนึ่งที่มูลนิธิจัดตั้งขึ้นมา คือ “คำแนะนำเพื่อชีวิตที่ดีกว่า” ซึ่งให้ความช่วยเหลือทางด้านการเงิน กฎหมาย และคำปรึกษาทางสังคม แก่ผู้หญิงที่ประสบปัญหา

“ทุกครั้งที่ได้พบกับผู้หญิงเหล่านี้ ข้าพเจ้าจะคิดเสมอว่าเหตุใดจึงไม่มีทางออกง่ายๆ ในการแก้ไขปัญหา และเข้าใจมากขึ้นถึงความยากลำบากในการยุติปัญหา หรือการยุติความสัมพันธ์ที่เต็มไปด้วยความรุนแรง เนื่องจากผู้หญิงจำนวนมากมองว่าการแยกทางกับสามีเป็นการดับฝันชีวิตครอบครัว และทำให้เด็กๆ ต้องบ้านแตก” เจ้าหญิงแมรี ตรัสกับผู้ร่วมประชุม

เจ้าหญิงทรงย้ำว่า ทุกคนมีสิทธิที่จะมีชีวิตอยู่โดยปราศจากความรุนแรง ไม่วาจะมาจากไหน เป็นใคร หรืออยู่ที่ไหน

นอกจากการแสดงปาฐกถาแล้ว เจ้าหญิงแมรียังเข้าร่วมการประชุมเชิงปฏิบัติการในวัดถัดมาด้วย การประชุมครั้งนี้มีขึ้นจนถึงวันที่ 1 มีนาคม โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อแบ่งปันความรู้และเครื่องมือยุติความรุนแรงในครอบครัว ไม่เพียงแต่ในประเทศที่ผู้หญิงถูกกดขี่เท่านั้น แต่รวมถึงในสหรัฐ ยุโรป และที่อื่นๆ ด้วย

No comments: