Wednesday, March 21, 2012

รำลึก 1 ปีภัยพิบัติญี่ปุ่น

(เดลีมาร์เก็ต พุธ 21 มี.ค.55)

เมื่อวันที่ 11 มีนาคมที่ผ่านมา เป็นวันครบรอบ 1 ปีที่ญี่ปุ่นประสบภัยพิบัติครั้งรุนแรง ทั้งแผ่นดินไหว คลื่นยักษ์สึนามิ และนิวเคลียร์รั่วไหล ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตประมาณ 19,000 ราย และสูญหายอีกหลายพันราย

ในโอกาสนี้ สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ และสมเด็จพระจักรพรรดินีมิชิโกะ เสด็จไปประกอบพิธีรำลึกถึงผู้เสียชีวิต ซึ่งจัดขึ้นที่โรงละครแห่งชาติในกรุงโตเกียว โดยมีตัวแทนของครอบครัวผู้ประสบภัยประมาณ 35 คน เข้าร่วมพิธี พร้อมกับสมาชิกรัฐสภา คณะรัฐมนตรี และเอกอัครราชทูตจากประเทศต่างๆ

เสาที่ตั้งอยู่กลางเวทีเป็นสัญลักษณ์ของผู้ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนี้ และบนเวมีตกแต่งด้วยดอกเบญจมาศและลิลลี่

สมเด็จพระจักรพรรดิตรัสว่า ทรงเชื่อว่าเส้นทางสู่การฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัยพิบัติเต็มไปด้วยความยากลำบาก แต่ทรงหวังว่าประชาชนชาวญี่ปุ่นจะเห็นอกเห็นใจผู้ประสบภัย และยืนหยัดความพยายามแก้ไขสถานการณ์ให้ดีขึ้น

"ข้าพเจ้าเชื่อว่าเป็นเรื่องสำคัญที่เราจะไม่ลืมความทรงจำเกี่ยวกับภัยพิบัติร้ายแรงครั้งนี้ และควรถ่ายทอดความทรงจำนี้ไปยังลูกหลานรุ่นต่อๆ ไป ส่งเสริมให้พวกเขาตระหนักถึงการป้องกันหายนภัย และมุ่งมั่นที่จะทำให้ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่ปลอดภัย"

สมเด็จพระจักรพรรดิตรัสด้วยว่า มีความยุ่งยากนานับประการรอคอยอยู่เบื้องหน้าในการฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัย ทรงกระตุ้นให้ชาวญี่ปุ่นมีใจเป็นหนึ่งเดียวกับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติ และช่วยเหลือให้คนเหล่านี้มีชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้น

แม้เหตุการณ์ผ่านมา 1 ปีแล้ว แต่ยังมีผู้ประสบภัยประมาณ 340,000 คนที่ต้องอาศัยอยู่ในที่พักชั่วคราว บางคนสูญเสียบ้านไปกับคลื่นยักษ์ หรือต้องละทิ้งถิ่นฐานออกจากเขตโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมา

หลังจากเสร็จสิ้นพิธี โยชิฮิโกะ โนดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ให้คำมั่นว่า ญี่ปุ่นจะฟื้นตัวอีกครั้ง โดยอ้างอิงประวัติศาสตร์ว่า บรรพบุรุษชาวญี่ปุ่นที่นำพาประเทศสู่ความรุ่งเรือง ล้วนยืนหยัดอย่างกล้าหาญทุกครั้งที่บ้านเมืองเผชิญวิกฤติ

"ในขณะที่ช่วยกันสนับสนุนผู้ที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติ เราจะจับมือกันเพื่อทำให้ภารกิจลุล่วงในการฟื้นฟูญี่ปุ่นอีกครั้ง" โนดะ กล่าว

ขณะเดียวกัน ภูฏาน ซึ่งมีสัมพันธ์อันดีกับญี่ปุ่น ก็จัดพิธีไว้อาลัยแด่ผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนี้ด้วย

สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก และสมเด็จพระราชินีเจตซุน เปมา วังชุก เสด็จร่วมพิธีซึ่งจัดขึ้นที่วัดชันกังคา บนสันเขาเหนือกรุงทิมพู โดยมีผู้ร่วมพิธีประมาณ 100 คน รวมถึงชาวญี่ปุ่นที่อาศัยอยู่ในภูฏานด้วย

สมเด็จพระราชาธิบดีและสมเด็จพระราชินีทรงสวดมนต์ให้ผู้เสียชีวิต และทรงจุดเทียนเพื่อนำทางดวงวิญญาณสู่ความสงบ จากนั้นผู้ร่วมพิธีทั้งหมดต่างสงบนิ่งไว้อาลัยเป็นเวลา 1 นาที ในเวลาเดียวกับที่เกิดเหตุแผ่นดินไหวในญี่ปุ่นเมื่อ 1 ปีก่อน

หลังจากนั้น สมเด็จพระราชาธิบดีทรงมีพระราชปฏิสันถารกับชาวญี่ปุ่นที่มาร่วมในพิธี และทรงสอบถามเกี่ยวกับสถานการณ์ในพื้นที่ประสบภัยพิบัติ

เมื่อปีที่แล้ว สมเด็จพระราชาธิบดีโปรดให้จัดพิธีรำลึกถึงผู้เสียชีวิต 1 วันหลังเกิดเหตุการณ์ และในเดือนพฤศจิกายน พระองค์และสมเด็จพระราชินีเสด็จไปยังภาคตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น เพื่อทรงเยี่ยมผู้ประสบภัยและให้กำลังใจเด็กๆ ถือเป็นพระราชอาคันตุกะสองพระองค์แรกที่เสด็จเยือนญี่ปุ่น นับตั้งแต่เกิดเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่

No comments: