Wednesday, March 28, 2012

เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์เยือนสแกนดิเนเวีย

(เดลีมาร์เก็ต พุธ 28 มี.ค.55)


หลังจากเจ้าชายแฮร์รี พระโอรสองค์รองในเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ มกุฎราชกุมารอังกฤษ เสด็จเยือนแคริบเบียนและอเมริกากลางไปเมื่อต้นเดือน ล่าสุดก็ถึงคราวที่เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ เสด็จเยือนต่างประเทศบ้าง เพื่อเฉลิมฉลองโอกาสที่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปีในปีนี้

    เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ และคามิลลา ดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์ พระชายา เสด็จเยือนกลุ่มประเทศสแกนดิเนเวียเป็นเวลา 8 วัน เริ่มต้นที่นอร์เวย์เป็นประเทศแรกเมื่อวันที่ 20 มีนาคม โดยมีเจ้าฟ้าชายโฮกุ้น มกุฎราชกุมารนอร์เวย์ และเจ้าหญิงเมตเต-มาริต พระชายา รอรับเสด็จที่สนามบินในกรุงออสโล

จากนั้น เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์และพระชายา เข้าเฝ้าสมเด็จพระราชาธิบดีเฮอรัลด์ที่ 5 และสมเด็จพระราชินีซอนยา ที่พระราชวังหลวง ก่อนเสด็จไปทรงวางพวงมาลาที่อนุสาวรีย์แห่งชาติ ซึ่งสร้างขึ้นเพื่อเป็นที่ระลึกถึงวีรชนที่เสียชีวิตในสงครามโลกครั้งที่ 2

ต่อมา มกุฎราชกุมารอังกฤษ เสด็จยังทำเนียบนายกรัฐมนตรีนอร์เวย์ และเสด็จไปสมทบกับสมเด็จพระราชาธิบดีเฮอรัลด์ สมเด็จพระราชินีซอนยา และดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์ ที่สถาบันโนเบลเพื่อสันติภาพ เพื่อทรงเยี่ยมผู้รอดชีวิตจากเหตุกราดยิงที่ค่ายเยาวชนบนเกาะอูโทยาเมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว

ในช่วงค่ำ เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์และพระชายา ทรงร่วมงานเลี้ยงพระกระยาหารที่พระราชวังหลวง โดยเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์มีพระดำรัสถึงการครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปีของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธ และโอกาสที่สมเด็จพระราชาธิบดีเฮอรัลด์และสมเด็จพระราชินีซอนยา ทรงมีพระชนมายุครบ 75 พรรษาในปีนี้และปีหน้าตามลำดับ

วันรุ่งขึ้น เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ทรงโชว์ทักษะการตัดฟืน ระหว่างเสด็จเยือน แบร์เกน แหล่งมรดกโลกทางวัฒนธรรม ขณะที่ดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์ทรงเรียนรู้ศิลปะการเกลาไม้

นอกจากนี้ เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ยังเสด็จเยี่ยมชม โฮกุนฮัลเลน หอประชุมขนาดใหญ่ที่สร้างขึ้นในยุคกลาง ซึ่งพระองค์เคยตามเสด็จสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธเมื่อปี 2512

มกุฎราชกุมารอังกฤษและพระชายาเสด็จต่อไปยังสวีเดนในวันที่ 22 มีนาคม  โดยมีเจ้าฟ้าชายคาร์ล ฟิลิป พระโอรสพระองค์เดียวในสมเด็จพระราชาธิบดีคาร์ล ที่ 16 กุสตาฟ และสมเด็จพระราชินีซิลเวีย รอรับเสด็จที่สนามบิน และนำเสด็จเข้าเฝ้าสมเด็จพระราชินีซิลเวียที่พระราชวังหลวง

ในการเสด็จเยือนสวีเดนอย่างเป็นทางการครั้งแรกนี้ เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์และพระชายา ทรงเยี่ยมชมศูนย์วิจัยเพื่อสิ่งแวดล้อม บริษัทผลิตอาหารออร์แกนิก เรือรบสมัยศตวรรษที่ 17 และเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ยังทรงโชว์ลีลาการชู้ตบาสเก็ตบอล ระหว่างเสด็จเยี่ยมศูนย์เยาวชนด้วย

เดนมาร์กเป็นจุดหมายสุดท้ายของการเสด็จเยือนกลุ่มประเทศสแกนดิเนเวีย เจ้าฟ้าชายชาร์ลและพระชายาเสด็จถึงเมื่อวันที่ 24 มีนาคม โดยมีเจ้าฟ้าชายเฟรเดอริก มกุฎราชกุมารแห่งเดนมาร์ก และเจ้าหญิงแมรี พระชายา รอรับเสด็จที่สนามบิน

แม้ว่าเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์เคยเสด็จเยือนเดนมาร์กเป็นการส่วนพระองค์เมื่อปี 2552 แต่การเสด็จครั้งล่าสุดเป็นการเสด็จเยือนอย่างเป็นทางการครั้งแรก พระองค์และพระชายาเสด็จร่วมพิธีทางศาสนาที่โบสถ์ในกรุงโคเปนเฮเกน และทรงวางพวงมาลาที่อนุสรณ์สถานแห่งชาติ และทรงพูดคุยกับทหารเดนมาร์กที่ไปร่วมรบในอัฟกานิสถาน

นอกจากนี้ เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ยังเสด็จเยี่ยมชมโครงการอนุรักษ์พลังงาน ขณะที่พระชายาเสด็จทอดพระเนตรสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์โทรทัศน์ของเดนมาร์ก

การเสด็จเยือนครั้งนี้สิ้นสุดเมื่อวันที่ 27 มีนาคม

*เรื่องที่เกี่ยวข้อง*
เจ้าชายเอ็ดเวิร์ดเยือนแลงคาสเชอร์
พัชราภิเษกควีนเอลิซาเบธ

No comments: