Wednesday, March 14, 2012

ควีนเอลิซาเบธออนทัวร์

(เดลีมาร์เก็ต พุธ 14 มี.ค.55)


สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สองแห่งอังกฤษ เสด็จเยือนเมืองเลสเตอร์ มณฑลเลสเตอร์เชอร์ เมื่อวันที่ 8 มีนาคม อันเป็นส่วนหนึ่งของการเสด็จเยือนพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ เพื่อเป็นสัญลักษณ์การครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปีในปีนี้

ประชาชนจำนวนมากต่างเปล่งเสียงแสดงความยินดีเมื่อสมเด็จพระราชินีนาถเสด็จไปถึงโดยรถไฟพระที่นั่ง พร้อมด้วยเจ้าชายฟิลิป พระราชสวามี และแคทเธอรีน ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ พระชายาในเจ้าชายวิลเลียม พระราชนัดดา โดยรถไฟขบวนดังกล่าวใช้เวลาเดินทางประมาณ 75 นาทีจากกรุงลอนดอน

ขณะที่สมเด็จพระราชินีนาถ และพระราชสวามี จะเสด็จเยือนทุกภูมิภาคในประเทศ เพื่อฉลองวาระสำคัญนี้ สมาชิกราชวงศ์พระองค์อื่นๆ จะเสด็จเยือนประเทศในเครือจักรภพทั่วโลก ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์จนถึงเดือนกรกฎาคม

ระหว่างการเสด็จเยือนเลสเตอร์ ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นเมืองแห่งความหลากหลายทางวัฒนธรรม สมเด็จพระราชินีนาถ และดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ ทอดพระเนตรการแสดงแฟชั่นด้วยกันที่มหาวิทยาลัยเดอ มงฟอร์ต

ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ทรงคัดเลือกผู้ชนะเลิศการประกวดรองเท้าที่ออกแบบโดยนักศึกษาด้วย

เบคกา ฮันต์ วัย 20 ปี ผู้ชนะการประกวด กล่าวว่า แทบไม่อยากเชื่อว่ารองเท้าของเธอ ซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจากพระธำมรงค์หมั้นสีน้ำเงิน จะถูกนำไปผลิตเพื่อถวายดัชเชส

ทางด้านเจ้าชายฟิลิปทรงแยกไปทอดพระเนตร สแควร์ไมล์ โครงการส่งเสริมชุมชนที่ไม่หวังผลกำไร

ในเวลาต่อมา สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธ เจ้าชายฟิลิป และดัชเชสแคทเธอรีน เสด็จร่วมพิธีทางศาสนาที่โบสถ์เลสเตอร์

เอริกา สวิฟต์ หญิงชราวัย 85 ปี ซึ่งมารอรับเสด็จด้านนอกโบสถ์ กล่าวว่า ตลอดเวลา 60 ปีที่ทรงครองราชย์ สมเด็จพระราชินีนาถทรงเป็นสตรีผู้ดีพร้อม นางชื่นชมพระองค์มาก และขอถวายพระพรให้พระองค์ทรงพระเจริญยิ่งๆ ขึ้นไป

การเสด็จเยือนเลสเตอร์ครั้งนี้นับเป็นพระกรณียกิจสำคัญครั้งแรกของเจ้าชายฟิลิป หลังจากพระองค์ทรงเข้ารับการถวายผ่าตัดพระหทัยเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว

ก่อนหน้านี้ ดัชเชสแคทเธอรีนเคยตามเสด็จสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธมาบ้างแล้ว โดยเมื่อวันที่ 2 มีนาคม เป็นการตามเสด็จไปยังห้างสรรพสินค้า ฟอร์ทนัม แอนด์ เมสัน ในกรุงลอนดอน เพื่อเสวยพระสุธารสชา พร้อมด้วย คามิลลา ดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์ พระชายาในเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ มกุฎราชกุมาร

ในวันเดียวกันนั้น เจ้าชายแฮร์รี่ พระโอรสองค์รองในเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ เสด็จเยือนเบลีซเป็นประเทศแรกของการเสด็จเยือนอเมริกากลางและแถบริมฝั่งทะเลแคริบเบียน เพื่อเฉลิมฉลองการครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปีของสมเด็จพระอัยยิกา นับเป็นครั้งแรกที่เสด็จเยือนต่างประเทศเพียงลำพัง

หลังจากนั้น เจ้าชายแฮร์รี่ เสด็จต่อไปยังบาฮามามาส จาเมกา และบราซิล ก่อนเสด็จกลับอังกฤษ

ทางด้าน เจ้าชายวิลเลียม ซึ่งอยู่ระหว่างการปฏิบัติภารกิจในฐานะนักบินหน่วยค้นหาและกู้ภัยของกองทัพอากาศ บริเวณหมู่เกาะฟอล์กแลนด์ ดินแดนพิพาทระหว่างอังกฤษและอาร์เจนตินา จะเป็นผู้แทนพระองค์เสด็จเยือนภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกพร้อมพระชายา ส่วนเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์และพระชายาจะเสด็จเยือนออสเตรเลียและแคนาดา แต่ยังไม่มีการประกาศหมายกำหนดการที่แน่นอน

*เรื่องที่เกี่ยวข้อง*
พัชราภิเษกควีนเอลิซาเบธ
เจ้าชายเอ็ดเวิร์ดเยือนแลงคาสเชอร์
เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์เยือนสแกนดิเนเวีย


No comments: