Wednesday, February 15, 2012

เจ้าชายเอ็ดเวิร์ดเยือนแลงคาสเชอร์

(เดลีมาร์เก็ต พุธ 15 ก.พ.55)


สัปดาห์ที่ผ่านมา เจ้าชายเอ็ดเวิร์ด พระโอรสองค์สุดท้องในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สองแห่งอังกฤษ เสด็จเยือนมณฑลแลงคาสเชอร์เป็นเวลา 2 วัน อันเป็นส่วนหนึ่งของการเฉลิมฉลองการครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ของสมเด็จพระราชินีนาถ

ในโอกาสนี้ เจ้าชายเอ็ดเวิร์ด เสด็จเยือนสวนสนุก นิคเคลโลเดียน แลนด์ ในเมืองแบล็กพูลด้วย โดยมีตัวการ์ตูนยอดนิยมอย่าง สพันจ์บ๊อบ สแควร์แพนท์ และ ดอรา ดิ เอ็กซ์พลอเรอร์ นำเสด็จทอดพระเนตรโดยรอบ

สวนสนุกมูลค่า 10.3 ล้านปอนด์แห่งนี้ เปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อปีที่แล้ว โดยมี เดวิด แฮสเซิลฮอฟ ดาราดังจากภาพยนตร์ชุด เบย์วอช เป็นผู้ทำพิธีเปิด

ภายในสวนสนุกมีเครื่องเล่นรถไฟเหาะ 12 เครื่อง และเครื่องเล่นอื่นๆ ที่อิงตัวละครจาก นิคเคลโลเดียน ซึ่งเป็นช่องทีวียอดนิยมสำหรับเด็ก

นอกจากนี้ เจ้าชายเอ็ดเวิร์ดยังเสด็จทอดพระเนตร “คอมเมดี คาร์เปท” ที่ แบล็กพูล ทาวเวอร์ ซึ่งนำเรื่องขำขันสไตล์อังกฤษมาถ่ายทอดลงบนพื้นข้างอาคาร ถือเป็นงานศิลปะกลางแจ้งขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาในอังกฤษ

เดวิด แคม ผู้อำนวยการ แบล็กพูล เพลชเชอร์ บีช ผู้ร่างหมายกำหนดการถวายเจ้าชายเอ็ดเวิร์ด กล่าวว่า เจ้าชายทรงเป็นแฟมิลีแมน อีกทั้งยังสนพระทัยวงการบันเทิงและเด็กๆ ซึ่งหมายกำหนดการทั้งหมดสะท้อนจากปัจจัยเหล่านี้

แคม กล่าวด้วยว่า ชาวแบล็กพูลรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่เมืองแห่งนี้เป็นจุดหมายแรกๆ ของการฉลองปีแห่งการครองราชย์ครบ 60 ของสมเด็จพระราชินีนาถ

ขณะที่เจ้าชายเอ็ดเวิร์ดทรงได้พบกับดาราดังแห่งโลกการ์ตูน เจ้าชายแฮร์รี พระโอรสองค์รองในเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ มกุฎราชกุมาร จะทรงได้พบกับดาวเด่นแห่งลู่วิ่ง อย่าง อูเซน โบลต์ นักวิ่งชาวจาเมกา เจ้าของฉายา “สายฟ้าแลบ” เมื่อพระองค์เสด็จเยือนแคริบเบียนและอเมริกากลางในเดือนหน้า เพื่อฉลองการครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ของสมเด็จพระอัยกี

เป็นที่คาดหมายว่า โบลต์ ซึ่งจะป้องกันตำแหน่งแชมป์โลกวิ่ง 100 เมตร ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่กรุงลอนดอนในปีนี้ จะถวายคำแนะนำเรื่องการวิ่งแก่เจ้าชายแฮร์รี ขณะที่พระองค์เสด็จยังสนามฝึกซ้อมในกรุงคิงสตัน เมืองหลวงของจาเมกา แต่คงไม่ท้าให้เจ้าชายวิ่งแข่ง

ส่วนในการเสด็จเยือนบราซิล เจ้าชายแฮร์รี จะทรงพบกับสาวๆ นักวอลเลย์บอลชายหาด และทรงลงแข่งขันด้วย

ครั้งนี้จะเป็นครั้งแรกที่เจ้าชายแฮร์รีเสด็จเยือนต่างประเทศอย่างเป็นทางการโดยลำพัง ซึ่งรายงานข่าวระบุว่า เจ้าชายทรงตื่นเต้นอย่างมาก และมักอวดใครต่อใครเกี่ยวกับพระกรณียกิจนี้

เจมี โลว์เธอร์ พิงเกอร์ตัน ราชเลขานุการส่วนพระองค์ของเจ้าชายแฮร์รี กล่าวว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธทรงเลือกประเทศให้เจ้าชายแฮร์รีด้วยพระองค์เอง หลังจากที่พระองค์เสด็จเยือนประเทศเหล่านี้หลายครั้งในระยะ 60 ปีที่ผ่านมา

ในการเสด็จเยือนต่างประเทศครั้งนี้ เจ้าชายแฮร์รี จะทรงโดยสารเครื่องบินปกติทั้งขาเข้าและขาออกจากอังกฤษ แต่จะทรงเช่าเครื่องบินเจ็ทสำหรับการเดินทางภายในแคริบเบียน

No comments: