Thursday, February 2, 2012

สมาชิกใหม่ราชวงศ์เดนมาร์ก

(เดลีมาร์เก็ต พุธ 1 ก.พ.55)

ตอนที่เจ้าหญิงมารี พระชายาในเจ้าชายโจคิมแห่งเดนมาร์ก เปิดเผยการทรงครรภ์เมื่อปีที่แล้ว เจ้าชายโจคิมตรัสว่า ทรงมีพระโอรส 3 พระองค์แล้ว คราวนี้ขอเป็นพระธิดาบ้าง และก็สมพระทัยเมื่อเจ้าหญิงมารีมีประสูติกาลพระธิดาเมื่อวันที่ 24 มกราคม


สำนักพระราชวังเดนมาร์กออกแถลงการณ์ระบุว่า เจ้าหญิงมารีมีประสูติกาลพระธิดาเมื่อเวลา 08.27 น.ตามเวลาท้องถิ่น น้ำหนัก 2,930 กรัม ความยาวพระองค์ 49 เซนติเมตร ทั้งเจ้าหญิงมารีและพระธิดามีพระพลานามัยแข็งแรงดี แต่ยังไม่เปิดเผยพระนามของเจ้าหญิงองค์ใหม่

ตามธรรมเนียมของราชวงศ์เดนมาร์ก การประกาศพระนามสมาชิกใหม่จะมีขึ้นในวันประกอบพิธีรับศีลล้างบาป ซึ่งจะมีขึ้นภายในไม่กี่เดือนนี้

เจ้าชายโจคิม พระชนมายุ 42 พรรษา พระโอรสองค์รองในสมเด็จพระราชินีนาถมาร์เกรเธอที่ 2 แห่งเดนมาร์ก และเจ้าหญิงมารี พระชายาชาวฝรั่งเศส พระชันษา 35 ปี มีพระโอรสด้วยกัน 1 พระองค์แล้ว คือเจ้าชายเฮนริก พระชันษา 2 ปี

แต่เจ้าชายโจคิม ทรงมีพระโอรสอีก 2 พระองค์ ได้แก่ เจ้าชายนิโคไล พระชันษา 12 ปี และเจ้าชายเฟลิกซ์ พระชันษา 9 ปี ซึ่งประสูติจากเคานท์เตสอเล็กซานดราแห่งเฟรเดอริกสบอร์ก พระชายาชาวฮ่องกง ที่หย่าร้างกันไปเมื่อปี 2548

เจ้าชายโจคิม ตรัสหลังการประสูติของพระธิดาว่า เจ้าหญิงน้อยมีพระเกศาสีเข้มถอดแบบมาจากพระมารดา วินาทีที่เจ้าหญิงประสูติ เป็นช่วงเวลาแห่งความประทับใจ จนพระองค์ต้องหลั่งน้ำพระเนตรด้วยความปลาบปลื้ม

อย่างไรก็ตาม เมื่อผู้สื่อข่าวกราบทูลถามว่าเจ้าชายและพระชายามีพระประสงค์จะมีทายาทเพิ่มอีกหรือไม่ เจ้าชายโจคิมทรงพระสรวลและตรัสว่า พระธิดาของพระองค์เพิ่งมีพระชันษาเพียง 1 ชั่วโมงครึ่งเท่านั้น ขอให้พระองค์และพระชายาอยู่อย่างสงบๆ สักพักหนึ่งก่อน

ทางด้านนายแพทย์มอร์เทน เฮดการ์ด ผู้ถวายการประสูติ กล่าวว่า การประสูติของเจ้าหญิงน้อยไม่มีปัญหาใดๆ ทั้งหมดใช้เวลาประมาณ 6 ชั่วโมง ตั้งแต่เจ้ามารีทรงเจ็บพระครรภ์และมีประสูติกาล เจ้าหญิงน้อยมีพระฉวีสีชมพู และทรงตื่นพระองค์อย่างเต็มที่เมื่ออยู่ในอ้อมพระกรพระมารดา

ทันทีที่เจ้าหญิงน้อยประสูติ สมเด็จพระราชินีนาถมาร์เกรเธอ และเจ้าชายเฮนริก พระสวามี ก็เสด็จไปเยี่ยมที่โรงพยาบาล พร้อมด้วยเจ้าชายเฮนริกน้อย หลังจากนั้น เจ้าชายเฟรเดอริก มกุฎราชกุมาร และเจ้าหญิงแมรี พระชายา ก็เสด็จเยี่ยมด้วย

ในวันเดียวกันนั้น ทางการเดนมาร์ก ยิงสลุต 21 นัด ฉลองการประสูติของเจ้าหญิงพระองค์ใหม่ ซึ่งเป็นพระราชนัดดาพระองค์ที่ 8 ของสมเด็จพระราชินีนาถมาร์เกรเธอ และเจ้าชายเฮนริก และเป็นรัชทายาทลำดับที่ 10 ของราชวงศ์เดนมาร์ก

No comments: