Wednesday, February 22, 2012

รพ.สวีเดนลุ้นถวายคลอดเจ้าหญิงวิกตอเรีย

(เดลีมาร์เก็ต พุธ 22 ก.พ.55)

สำนักพระราชวังสวีเดนประกาศต้นเดือนนี้ว่า เจ้าฟ้าหญิงวิกตอเรีย มกุฎราชกุมารี จะทรงมีพระประสูติกาลประมาณต้นเดือนมีนาคม โดยไม่เปิดเผยสถานที่ แต่เป็นที่คาดกันว่าน่าจะเป็นโรงพยาบาลคาโรลินสกา ในกรุงสตอกโฮล์ม ซึ่งโรงพยาบาลที่พระองค์ประสูติเมื่อ 34 ปีก่อน

และเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา มีรายงานข่าวว่า โรงพยาบาลคาโรลินสกา เตรียมกั้นพื้นที่จอดรถจำนวนมากเพื่อรองรับรถถ่ายทอดสัญญาณดาวเทียมและรถสื่อมวลชน ที่จะไปรอทำข่าวการประสูติ

ความเคลื่อนไหวของโรงพยาบาลครั้งนี้ก่อให้เกิดการคาดหมายว่า เจ้าฟ้าหญิงรัชทายาทอาจจะทรงมีพระประสูติกาลเร็วกว่ากำหนด แม้ยังไม่มีการระบุชัดเจนว่าพระองค์จะทรงมีพระประสูติกาลที่ไหนกันแน่

อย่างไรก็ตาม การกระทำของโรงพยาบาลสร้างความไม่พอใจแก่ประชาชนจำนวนมาก โดย ลิสเบธ ธอร์เบิร์ก ผู้ใช้บริการโรงพยาบาลแห่งนี้ กล่าวว่า เธอสนับสนุนราชวงศ์ แต่การกระทำของโรงพยาบาลเป็นเรื่องน่าขัน เธอต้องไปจอดรถในที่ที่ไม่เคยได้รับอนุญาตมาก่อน

คลาส ออสต์แมน โฆษกโรงพยาบาลคาโรลินสกา อ้างว่า โรงพยาบาลเพียงแต่เตรียมพร้อมไว้ก่อน แม้ยังไม่มีข้อมูลว่าเจ้าฟ้าหญิงจะเสด็จมาหรือไม่ แต่ก็มีความเป็นไปได้ ดังนั้นโรงพยาบาลจึงต้องเตรียมการล่วงหน้า

หากเจ้าฟ้าหญิงวิกตอเรีย ตัดสินพระทัยที่จะมีพระประสูติกาลที่โรงพยาบาลแห่งนี้ ก็จะต้องมีสื่อมวลชนจำนวนมากมาติดตามทำข่าว ดังนั้น โรงพยาบาลจึงต้องเตรียมอำนวยความสะดวกแก่ทุกฝ่าย

ออสต์แมน ชี้แจงว่า โรงพยาบาลกั้นที่จอดรถในจุดที่รถถ่ายทอดสัญญาณดาวเทียมจะไม่ขวางทางเข้าออกของรถฉุกเฉิน

ทางด้านโฆษกสำนักพระราชวังสวีเดนไม่ยืนยันหรือปฏิเสธว่า การเตรียมพร้อมของโรงพยาบาลคาโรลินสกา เป็นสัญญาณแสดงว่าองค์มกุฎราชกุมารีอาจทรงมีพระประสูติกาลในเร็ววันนี้

หนังสือพิมพ์ เดอะ โลคัล ของสวีเดนรายงานก่อนหน้านี้ว่า หลังจากเจ้าฟ้าหญิงวิกตอเรียทรงมีพระประสูติกาล 1 วัน สำนักพระราชวังจะประกาศให้ทราบโดยทั่วกัน พร้อมยิงสลุตถวาย 42 นัด

จากนั้นจะมีแถลงการณ์บนเว็บไซต์ของสำนักพระราชวัง (kungahuset.se) รวมทั้งเฟซบุ๊คอย่างเป็นทางการของราชวงศ์สวีเดน (facebook.com/#!/Kungahuset) ที่เพิ่งเปิดตัวเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว และมีผู้ “ถูกใจ” ประมาณ 14,000 รายแล้ว

โรเจอร์ ลุนด์เกรน อดีตบรรณาธิการนิตยสาร “ควีน” และผู้เชี่ยวชาญเรื่องราวเกี่ยวกับราชวงศ์สวีเดน  กล่าวว่า พระประสูติกาลครั้งนี้จะทำให้ราชวงศ์และประชาชนใกล้ชิดกันมากขึ้น

สมเด็จพระราชาธิบดีคาร์ล ที่ 16 กุสตาฟ จะทรงประกาศพระนามและพระยศของเจ้าชายหรือเจ้าหญิงน้อยพระองค์นี้ ต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีสวีเดน ในวันทำการแรกถัดจากวันประสูติ ซึ่งหากประสูติในวันเสาร์ก็จะทรงประกาศในวันจันทร์

หลังวันประสูติจะมีพิธีสรรเสริญพระเจ้าเพื่อแสดงความกตัญญู ที่วิหารหลวงในกรุงสตอกโฮล์ม โดยพิธีนี้เป็นพิธีเก่าแก่ มักจัดขึ้นเมื่อมีเหตุการณ์สำคัญของราชวงศ์ เช่น การรับศีลจุ่ม และการประสูติ

การจัดพิธีครั้งล่าสุดมีขึ้นเนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษาครบ 60 พรรษา ของสมเด็จพระราชาธิบดีเมื่อปี 2549

เจ้าหญิงหรือเจ้าชายน้อยที่จะประสูติ เป็นทายาทพระองค์แรกในเจ้าฟ้าหญิงวิคตอเรีย และเจ้าชายแดเนียล พระสวามี และเป็นรัชทายาทอันดับสองแห่งบัลลังก์สวีเดน

นับเป็นครั้งแรกที่มีการประสูติสมาชิกใหม่ของราชวงศ์ หลังจากสมเด็จพระราชินีโซเฟียทรงมีพระประสูติกาลเจ้าฟ้าหญิงเมดเดอลีน เมื่อปี 2525

ราชวงศ์สวีเดนเผชิญมรสุมข่าวฉาวต่อเนื่องในช่วงไม่กี่เดือนมานี้ แต่ ลุนด์เกรน ทำนายว่า การประสูติครั้งนี้จะทำให้ชาวสวีเดนกลับมามีความรู้สึกเหมือนเมื่อครั้งที่เจ้าฟ้าหญิงวิกตอเรีย ทรงเข้าพิธีอภิเษกสมรสเมื่อปี 2553 อันเป็นเหตุการณ์น่าตื่นเต้นสำหรับคนทั้งประเทศ แม้แต่กับผู้ที่ไม่ได้สนับสนุนราชวงศ์

(หมายเหตุ - เจ้าฟ้าหญิงวิกตอเรียมีพระประสูติกาลพระธิดาเมื่อเวลา 04.26 น. วันพฤหัสบดีที่ 23 กุมภาพันธ์)

*เรื่องที่เกี่ยวข้อง*
เจ้าหญิงเอสเตลปรากฎพระองค์ครั้งแรก
รัชทายาทอันดับสองแห่งสวีเดน 



No comments: