Wednesday, May 9, 2012

เจ้าหญิงเอสเตลปรากฎพระองค์ครั้งแรก

(เดลีมาร์เก็ต พุธ 9 พ.ค.55)

เมื่อวันที่ 30 เมษายนที่ผ่านมา ประชาชนชาวสวีเดนที่ไปรวมตัวกันหน้าพระราชวังหลวงในกรุงสต็อกโฮล์ม มีจุดประสงค์หลักเพื่อถวายพระพรสมเด็จพระราชาธิบดีคาร์ล ที่ 16 กุสตาฟ เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา 66 พรรษา

แต่ประชาชนผู้จงรักภักดีเหล่านี้กลับเจอเซอไพรส์สำคัญ เมื่อเจ้าหญิงเอสเตล พระชันษา 2 เดือน พระราชนัดดาพระองค์แรกในสมเด็จพระราชาธิบดี ทรงปรากฏพระองค์ต่อหน้าสาธารณชนเป็นครั้งแรก ในอ้อมพระกรของเจ้าฟ้าหญิงวิกตอเรีย มกุฎราชกุมารี พระมารดา โดยมีเจ้าชายแดเนียล พระบิดา ประทับอยู่เคียงข้าง

เจ้าฟ้าหญิงวิกตอเรีย และเจ้าชายแดเนียล ทรงอุ้มพระธิดาออกมาที่ระเบียงพระราชวังในช่วงท้ายของพิธีเฉลิมฉลอง ก่อให้เกิดเสียงเชียร์กระหึ่มก้องด้วยความปลื้มปิติและตื่นเต้นของประชาชนในบริเวณนั้น และเจ้าชายแดเนียลยังทรงจับพระหัตถ์เจ้าหญิงน้อยขึ้นโบกไปมาด้วย

โดยปกติในวันที่ 30 เมษายนของทุกปี พิธีฉลองวันเฉลิมพระชนมพรรษาของสมเด็จพระราชาธิบดีที่พระราชวังหลวง จะรวมถึงการที่สมเด็จพระราชาธิบดีเสด็จออกพบปะประชาชนอย่างใกล้ชิด เพื่อทรงรับดอกไม้ ของขวัญ และคำถวายพระพร จากนั้นจะเป็นการบรรเลงดนตรีโดยวงดุริยางค์ของกองทัพสวีเดน และการยิงสลุตถวาย

เจ้าหญิงเอสเตลทรงประสูติเมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ ทรงมีพระนามเต็มว่า เจ้าหญิงเอสเตล ซิลเวีย เอวา แมรี ดัชเชสแห่งออสเตอร์กอตแลนด์ ตามแถลงการณ์ของสำนักพระราชวังสวีเดน เจ้าหญิงน้อยจะทรงเข้าพิธีล้างบาปในวันที่ 22 พฤษภาคม ที่วิหารหลวงในกรุงสตอกโฮล์ม ซึ่งมีอายุเก่าแก่กว่า 250 ปี เป็นสถานที่ประกอบพิธีล้างบาปของสมาชิกราชวงศ์สวีเดนมาหลายยุคหลายสมัย

พิธีครั้งนี้มีผู้ได้รับเชิญให้เข้าร่วมเป็นสักขีพยานประมาณ 400 ราย โดยอาร์คบิชอพอันเดอร์ส เวเยอรีด จะเป็นผู้ประกอบพิธีให้กับเจ้าหญิงน้อยที่จะก้าวขึ้นครองบัลลังก์ต่อจากพระมารดาในอนาคต

ในพิธีดังกล่าวยังจะมีการประกาศรายพระนามและรายนามพระมารดาและพระบิดาอุปถัมภ์ของเจ้าหญิงเอสเตล ซึ่งเป็นไปได้มากที่จะมีรัชทายาทแห่งราชบัลลังก์ยุโรปรวมอยู่ด้วยอย่างน้อย 1 พระองค์

ผู้สังเกตการณ์ทำนายว่า เจ้าฟ้าชายวิลเลม อเล็กซานเดอร์ มกุฎราชกุมารแห่งเนเธอร์แลนด์ จะทรงเป็นหนึ่งในพระบิดาอุปถัมภ์ เนื่องจากสมเด็จพระราชินีนาถจูเลียนา สมเด็จพระอัยยิกาของพระองค์ ทรงเป็นพระมารดาอุปถัมภ์ของสมเด็จพระราชาธิบดีคาร์ล ที่ 16 กุสตาฟ และสมเด็จพระราชินีนาถเบียทริกซ์ พระราชมารดาของพระองค์ ทรงเป็นพระมารดาอุปถัมภ์ของเจ้าฟ้าหญิงวิกตอเรีย

*เรื่องที่เกี่ยวข้อง*
รัชทายาทอันดับสองแห่งสวีเดน
รพ.สวีเดนลุ้นถวายคลอดเจ้าหญิงวิกตอเรีย


No comments: