Wednesday, May 30, 2012

บัพติศมาสองเจ้าหญิงน้อย


ซ้าย - เจ้าหญิงเอสเตลกับพระมารดาและพระบิดา / ขวา - เจ้าหญิงอธีนากับพระมารดาและพระบิดา


(เดลีมาร์เก็ต พุธ 30 พ.ค.55)

เจ้าหญิงเอสเตล พระชันษา 3 เดือน พระธิดาพระองค์แรกในเจ้าฟ้าหญิงวิกตอเรีย มกุฎราชกุมารีแห่งสวีเดน และเจ้าชายแดเนียล พระสวามี ทรงเข้าพิธีศีลล้างบาปไปเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม ท่ามกลางสายพระเนตรของเจ้านายจากราชวงศ์ต่างๆ ทั่วยุโรป
พระราชพิธีดังกล่าวจัดขึ้นที่วิหารหลวงในกรุงสตอกโฮล์ม อายุเก่าแก่กว่า 250 ปี เป็นสถานที่ประกอบพิธีล้างบาปของสมาชิกราชวงศ์สวีเดนมาหลายยุคหลายสมัย โดยมีอาร์คบิชอพอันเดอร์สเวเยอรีด เป็นผู้ประกอบพิธี

เจ้าหญิงน้อย ซึ่งประสูติเมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ มีพระนามเต็มว่า เจ้าหญิงเอสเตล ซิลเวีย เอวา แมรี ทรงฉลองพระองค์ลูกไม้สีขาว องค์เดียวกับที่สมเด็จพระราชาธิบดีคาร์ลที่ 16 กุสตาฟ พระอัยกา และเจ้าฟ้าหญิงวิกตอเรีย เคยทรงมาก่อน

ในโอกาสนี้มีการประกาศรายพระนามและรายนามพระบิดาและพระมารดาอุปถัมภ์ของเจ้าหญิงเอสเตลอย่างเป็นทางการ ประกอบด้วย เจ้าฟ้าชายคาร์ล ฟิลิป พระอนุชาในเจ้าฟ้าหญิงวิกตอเรีย เจ้าฟ้าชายโฮกุ้น มกุฎราชกุมารแห่งนอร์เวย์ เจ้าฟ้าชายวิลเลม อเล็กซานเดอร์ มกุฎราชกุมารแห่งเนเธอร์แลนด์ เจ้าหญิงแมรี พระชายาในเจ้าฟ้าชายเฟรเดอริก มกุฎราชกุมารแห่งเดนมาร์ก และ แอนนา เวสต์ลิง โซเดอร์สตรอม น้องสาวของเจ้าชายแดเนียล

หลังจากเสร็จสิ้นพิธีทางศาสนา สมเด็จพระราชาธิบดีทรงพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์เซราพิม ซึ่งเป็นเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นสูงสุดของสวีเดน แด่เจ้าหญิงเอสเตลที่ทรงแย้มพระสรวลอยู่ในอ้อมพระกรของเจ้าฟ้าหญิงวิกตอเรีย โดยเจ้าหญิงน้อยทรงเป็นรัชทายาทอันดับสองต่อจากพระมารดา

เจ้านายที่เสด็จร่วมพระราชพิธีครั้งนี้ นอกจากสมเด็จพระราชาธิบดี และพระบรมวงศานุวงศ์แห่งราชวงศ์สวีเดน ยังมีสมเด็จพระราชินีนาถมาร์เกรเธอที่ 2 แห่งเดนมาร์ก และเจ้าชายเฮนริก พระสวามี พร้อมด้วยเจ้าฟ้าชายเฟรเดอริก พระราชโอรสพระองค์โต

เจ้าฟ้าชายฟิลิป มกุฎราชกุมารแห่งเบลเยียม และเจ้าหญิงมาธิลด์ พระชายา เจ้าหญิงมาร์ทา หลุยส์ แห่งนอร์เวย์ และอารี เบห์น พระสวามี และแกรนด์ดยุคกีโญม มกุฎราชกุมารแห่งลักเซมเบิร์ก ที่เสด็จพร้อม เคาน์เตสสเตฟานี เดอ ลานัว พระคู่หมั้น เป็นการเสด็จออกงานอย่างเป็นทางการคู่กันครั้งแรก

อย่างไรก็ตาม แขกที่ได้รับการจับตามองมากที่สุดกลับเป็น โซเฟีย เฮลควิสต์ พระสหายหญิงคนพิเศษของเจ้าฟ้าชายคาร์ล ฟิลิป และ คริส โอนีล พระสหายชายคนพิเศษของเจ้าฟ้าหญิงมาเดอลีน พระขนิษฐาในเจ้าฟ้าหญิงวิกตอเรีย เนื่องจากเป็นครั้งแรกที่ทั้งสองได้รับเชิญให้เข้าร่วมในพระราชพิธีสำคัญ

โยฮัน ลินด์วอลล์ ผู้เชี่ยวชาญด้านราชวงศ์ คาดหมายว่า หลังจากเจ้าฟ้าหญิงวิกตอเรียทรงอภิเษกสมรสกับสามัญชนอย่างเจ้าชายแดเนียลแล้ว ราชวงศ์สวีเดนอาจยินดีต้อนรับสามัญชนคนอื่นๆ เข้าร่วมวงศ์วานได้ง่ายขึ้น

ก่อนหน้านั้นสองวัน ราชวงศ์เดนมาร์กก็จัดพิธีศีลล้างบาปและประกาศพระนามเจ้าหญิงอธีนา มาเกอริต ฟรองซัวส์ มารี พระธิดาพระองค์แรกในเจ้าฟ้าชายโจคิม และเจ้าหญิงมารี พระชายา ซึ่งประสูติเมื่อวันที่ 24 มกราคม

เจ้าฟ้าชายโจคิม พระราชโอรสพระองค์รองในสมเด็จพระราชินีนาถมาร์เกรเธอ ทรงมีพระโอรส 2 พระองค์ จากการอภิเษกสมรสครั้งแรกกับเคานท์เตสอเล็กซานดราแห่งเฟรเดอริกสบอร์ก และพระโอรสอีก 1 พระองค์กับเจ้าหญิงมารี

พระนาม อธีนา มาจากเทพีแห่งปัญญาของกรีก ขณะที่ มาเกอริต และฟรองซัวส์ เป็นภาษาฝรั่งเศส คาดว่ามีที่มาจากเชื้อสายของเจ้าชายเฮนริก พระอัยกา และเจ้าหญิงมารี ซึ่งเป็นชาวฝรั่งเศสทั้งคู่ ส่วน มารี แน่นอนว่ามาจากเจ้าหญิงมารี

บิดาและมารดาอุปถัมถ์ของเจ้าหญิงน้อย ได้แก่ เกรกอรี กรองเดต์ และเอดูอารด์ คาวาลิเยร์ พี่ชายของเจ้าหญิงมารี คารินา แอกเซลสัน พระสหายหญิงคนสนิทของเจ้าชายกุสตาฟแห่งเบอร์เลอบอร์ก พระโอรสในเจ้าหญิงเบเนไดต์แห่งเดนมาร์ก จูลี มิราบาวด์ ดิเอโก เดอ ลาวานเดรา และ อองเรียต สทีนสทรัพ พระสหายของเจ้าฟ้าชายโจคิม และเจ้าหญิงมารี

เนื่องจากเจ้าหญิงน้อยทรงเป็นพระธิดาในพระราชโอรสพระองค์รอง จึงไม่มีเชื้อพระวงศ์ทั้งในประเทศและต่างประเทศเป็นพระบิดาและพระมารดาอุปถัมภ์ แต่สมเด็จพระราชินีนาถและพระบรมวงศานุวงศ์เสด็จร่วมพิธีโดยพร้อมเพรียงกัน

*เรื่องที่เกี่ยวข้อง*
แบ๊พติสเจ้าหญิงเอสเตล
เจ้าหญิงเอสเตลปรากฎพระองค์ครั้งแรก
รัชทายาทอันดับสองแห่งสวีเดน
รพ.สวีเดนลุ้นถวายคลอดเจ้าหญิงวิกตอเรีย
สมาชิกใหม่ราชวงศ์เดนมาร์ก




No comments: