Wednesday, May 2, 2012

แกรนด์ดยุคกีโญมทรงหมั้น

(เดลีมาร์เก็ต พุธ 2 พ.ค.55)
แกรนด์ดยุคกีโญม พระชนมายุ 30 พรรษา รัชทายาทอันดับ 1 แห่งลักเซมเบิร์ก พระโอรสองค์โตในแกรนด์ดยุคอองรี และแกรนด์ดัชเชสมาเรีย เทเรซา ทรงเปิดเผยเมื่อปลายปีที่แล้วว่าทรงคบหากับหญิงสาวชาวเบลเยียมผู้หนึ่ง แต่ไม่ทรงเปิดเผยนามของหญิงสาวผู้นั้น

ปวงต์ เดอ วู นิตยสารรายสัปดาห์ของฝรั่งเศส ระบุว่า เคาน์เตสสเตฟานี เดอ ลานัว คือหญิงสาวคนดังกล่าว ซึ่งสำนักพระราชวังลักเซมเบิร์กไม่ได้ออกมาตอบรับหรือปฏิเสธ ทำให้เป็นที่คาดหมายในวงกว้างว่า ปวงต์ เดอ วู ได้ข้อมูลมาถูกต้อง

ในที่สุดเมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว สำนักพระราชวังออกแถลงการณ์ระบุว่า แกรนด์ดยุคกีโญมทรงหมั้นกับเคาน์เตสสเตฟานีเรียบร้อยแล้ว ขณะที่ ฌอง โคลด จุงเกอร์ นายกรัฐมนตรีลักเซมเบิร์ก รับหน้าที่แจ้งข่าวอันเป็นมงคลต่อรัฐสภาและคณะรัฐบาลก่อนจัดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน

ในพิธีเฉลิมฉลองอย่างเป็นทางการเมื่อวันศุกร์ที่ 27 เมษายน ตัวแทนสูงสุดจากสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา สภาผู้แทนราษฎร ศาลยุติธรรม รวมถึงอาร์คบิชอป เอกอัครสมณทูต เอกอัครราชทูตประเทศต่างๆ ตัวแทนจากกลุ่มการเมืองและองค์กรทางสังคม เข้าเฝ้าเพื่อแนะนำตัวต่อแกรนด์ดยุคและพระคู่หมั้น ที่พระราชวังหลวงในกรุงลักเซมเบิร์ก

จากนั้น แกรนด์ดยุคอองรี แกรนด์ดัชเชสมาเรีย เทเรซา และสมาชิกราชวงศ์พระองค์อื่นๆ ทรงเสวยพระกระยาหารกลางวันร่วมกับครอบครัวเดอ ลานัว ที่ปราสาทเบิร์ก ในเมืองโคลมาร์เบิร์ก ห่างจากเมืองหลวงประมาณ 30 กิโลเมตร

ปราสาทดังกล่าวจะเป็นที่ประทับของแกรนด์ดยุคกีโญมและพระชายา ภายหลังการอภิเษกสมรส

ระหว่างวันที่ 28 เมษายน - 4 พฤษภาคม สำนักพระราชวังเปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไปร่วมลงนามถวายพระพรแกรนด์ดยุคและพระคู่หมั้น ที่ปราสาทเบิร์ก ปราสาทฟิชบาค และพระราชวังหลวง

นายกรัฐมนตรีจุงเกอร์ กล่าวว่า พระราชพิธีอภิเษกสมรสจะจัดขึ้นในเดือนกันยายน แต่จะไม่ถือเป็นวันหยุดราชการ

แกรนด์ดยุคกีโญมทรงรู้จักเคาน์เตสสเตฟานีมานาน 5 ปี แต่เพิ่งทรงคบหาจริงจังเมื่อประมาณครึ่งปีที่แล้ว แม้ทรงยืนยันว่าจะยังไม่มีพระราชพิธีอภิเษกสมรสในเร็วๆ นี้ แต่ดูเหมือนพระองค์จะทรงเปลี่ยนพระทัยภายในเวลาเพียงไม่กี่เดือน

เคาน์เตสสเตฟานีเกิดเมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2527 ที่จังหวัดฟลานเดอร์ตะวันออก เบลเยียม เป็นธิดาคนสุดท้องของเคานต์ฟิลิปป์ เดอ ลานัว และอลิกซ์ เดลลา ฟาเญอร์ เดอ เลเวอร์เกม มีพี่ชาย 4 คน และพี่สาว 3 คน ทั้งหมดอาศัยอยู่ที่ปราสาทอันวิญ ในจังหวัดไอโนต์ แคว้นวอลโลเนีย

เคาน์เตสจบปริญญาตรีวิชาภาษาเยอรมันจากมหาวิทยาลัยลูแวงในเบลเยียม และไปต่อปริญญาโทที่กรุงเบอร์ลิน เยอรมนี สามารถพูดได้ทั้งภาษาฝรั่งเศส เยอรมัน และรัสเซีย

การอภิเษกสมรสครั้งนี้จะทำให้เจ้าชายหนุ่มโสดในยุโรปหายไปอีกหนึ่งพระองค์ โดยเจ้าชายหนุ่มโสดที่ยังเหลืออยู่ได้แก่

เจ้าฟ้าชายคาร์ล ฟิลิป พระโอรสพระองค์เดียวในสมเด็จพระราชาธิบดีคาร์ลที่ 16 กุสตาฟ และสมเด็จพระราชินีซิลเวีย แห่งสวีเดน

เจ้าชายแฮร์รี่ พระโอรสองค์รองในเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ มกุฎราชกุมารอังกฤษ และไดอานา เจ้าหญิงแห่งเวลส์

เจ้าชายเฟลิกซ์ พระโอรสองค์รองในแกรนด์ดยุคอองรี และแกรนด์ดัชเชสมาเรีย เทเรซา

อันเดรีย และปิแอร์ คาสิรากี โอรสในเจ้าฟ้าหญิงแคโรไลน์ แห่งโมนาโก และสเตฟาโน คาสิรากี

เจ้าชายอาเมเดโอ แห่งเบลเยียม โอรสองค์โตในอาร์คดยุคลอเรนซ์ แห่งออสเตรีย เอสเต และเจ้าหญิงแอสตริดแห่งเบลเยียม

เจ้าชายฟิลิปปอสแห่งกรีซและเดนมาร์ก พระโอรสองค์เล็กในกษัตริย์คอนแสตนติน และพระราชินีแอนน์ มารี แห่งกรีซและเดนมาร์ก




*เรื่องที่เกี่ยวข้อง*
ผู้กุมหัวใจรัชทายาทลักเซมเบิร์ก


No comments: