Wednesday, January 4, 2012

ผู้กุมหัวใจรัชทายาทลักเซมเบิร์ก



(เดลีมาร์เก็ต พุธ 4 ม.ค.55)

แกรนด์ดยุคกีโญม รัชทายาทอันดับ 1 แห่งลักเซมเบิร์ก พระโอรสองค์โตในแกรนด์ดยุคอองรี และแกรนด์ดัชเชสมาเรีย เทเรซา ทรงมีพระชันษาครบ 30 ปีไปเมื่อเดือนพฤศจิกายน แม้ยังครองพระองค์เป็นโสด แต่เจ้าชายพระองค์นี้กลับไม่ค่อยมีข่าวกับสาวๆ มากนัก


คู่ควงเป็นตัวเป็นตนที่สุดของเจ้าชายกีโญม ได้แก่ เพีย ฮาราลด์เซน ลูกเลี้ยงของ คาร์ล ออตโต ฮาราลด์เซน พระภาติยะในสมเด็จพระราชินีซอนยาแห่งนอร์เวย์ ซึ่งทั้งคู่พบกันในพระราชพิธีอภิเษกสมรสของเจ้าชายโฮกุ้น มกุฎราชกุมาร์นอร์เวย์เมื่อปี 2544 และเริ่มออกเดตกันในปี 2545 แต่ก็ยุติความสัมพันธ์ในอีก 1 ปีต่อมา

เจ้าชายกีโญม ซึ่งเป็นรัชทายาทโสดพระองค์สุดท้ายในบรรดาราชวงศ์ยุโรป พระราชทานสัมภาษณ์ก่อนครบรอบวันคล้ายวันประสูติว่าทรงมีคนพิเศษแล้ว แต่ไม่เปิดเผยรายละเอียด เพื่อปกป้องความเป็นส่วนตัวของหญิงสาวคนสำคัญ

อย่างไรก็ตาม เจ้าชายทรงยืนยันว่าเธอผู้นี้มีคุณสมบัติครบถ้วนตามที่พระองค์มองหา สำหรับตำแหน่งพระชายาและว่าที่แกรนด์ดัชเชสแห่งลักเซมเบิร์ก

หลังจากนั้นไม่นาน ปวงต์ เดอ วู นิตยสารรายสัปดาห์ของฝรั่งเศส ก็ประกาศว่า เคาน์เตสสเตฟานี เดอ ลานัว คือหญิงสาวคนพิเศษของเจ้าชายกีโญม เนื่องจากเจ้าชายตรัสชัดเจนว่าทรงคบหาจริงจังอยู่กับสาวเบลเยียม และเคานต์เตสผู้นี้ก็เป็นคนเบลเยียม อีกทั้งมีเชื้อสายผู้ดีเก่าแก่ ได้รับการเลี้ยงดูมาอย่างดี และมีการศึกษาสูง

เคาน์เตสสเตฟานี วัย 27 ปี เป็นบุตรคนสุดท้องในจำนวน 8 คน ของเคานต์ฟิลิปป์ เดอ ลานัว และอลิกซ์ เดลลา ฟาเญอร์ เดอ เลเวอร์เกม ส่วนย่าของเธอคือ เจ้าหญิงบีทริกซ์ แห่งลินเญีย

เจ้าชายกีโญม และเคาน์เตสสเตฟานี พบกันในงานบอลล์ ที่เจ้าหญิงอลิกซ์ แห่งลินเญีย พระญาติผู้ใหญ่ของเจ้าชาย ทรงเป็นเจ้าภาพที่ชาโต เดอ เบลเลย

เคาน์เตสสเตฟานีจบปริญญาตรีวิชาภาษาเยอรมันจากมหาวิทยาลัยลูแวงในเบลเยียม และไปต่อปริญญาโทที่กรุงเบอร์ลิน เยอรมนี สามารถพูดได้ทั้งภาษาฝรั่งเศส เยอรมัน และรัสเซีย

ตระกูล เดอ ลานัว ถือเป็นหนึ่งในตระกูลผู้ดีเก่าแก่ของเบลเยียม เจ้าหญิงบีทริกซ์ เป็นพระขนิษฐาของ เจ้าชายอูจีน พระบิดาของเจ้าชายอองตวน ซึ่งสมรสกับเจ้าหญิงอลิกซ์ ซึ่งหมายความว่า เคานต์ฟิลิปป์ บิดาของเคาน์เตสสเตฟานี เป็นลูกพี่ลูกน้องกับเจ้าชายอองตวน ซึ่งสิ้นชีพิตักษัยไปเมื่อปี 2548

สำนักพระราชวังลักเซมเบิร์กไม่ยืนยันหรือปฏิเสธรายงานข่าวของ ปวงต์ เดอ วู โดยระบุว่าไม่สามารถแสดงความเห็นเกี่ยวกับข่าวลือ แต่ผู้สังเกตการณ์ชี้ว่า หากเคาน์เตสผู้นี้ไม่ใช่ตัวจริง ทางสำนักพระราชวังน่าจะปฏิเสธ ไม่อย่างนั้นก็จะเป็นความลำบากของสุภาพสตรีตัวเล็กๆ ที่ต้องมารับมือกับข่าวลือที่ไม่เป็นความจริง

*เรื่องที่เกี่ยวข้อง*
แกรนด์ดยุคกีโญมทรงหมั้น