Wednesday, April 25, 2012

เจ้าชายนักรบ

(เดลีมาร์เก็ต พุธ 25 เม.ย.55)

เป็นที่รู้กันโดยทั่วไปว่า เจ้าชายวิลเลียม และเจ้าชายแฮร์รี่ พระโอรสในเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ มกุฎราชกุมารอังกฤษ ทรงสนิทสนมกันอย่างยิ่ง และคาดว่าเมื่อเจ้าชายวิลเลียมทรงขึ้นครองราชย์ในอนาคต เจ้าชายแฮร์รี่จะทรงเป็นกำลังหลักในการช่วยพระเชษฐาปฏิบัติพระกรณียกิจ

อย่างไรก็ตาม นั่นเป็นเรื่องของอนาคตที่อาจห่างไกลหลายสิบปี ปัจจุบัน พระภารกิจอันดับหนึ่งของเจ้าชายแฮร์รี่ ได้แก่ การรับราชการในกองทัพ

เจ้าชายแฮร์รี่เพิ่งได้รับรางวัล “ท็อปกัน” ในตำแหน่งพลปืนนักบินผู้ช่วย จากการฝึกขับเครื่องบินเฮลิคอปเตอร์อาพาชีเมื่อเร็วๆ นี้ ด้วยผลงานที่โดดเด่นที่สุดในรุ่น ทั้งความสามารถด้านการบิน การยิง และความรู้เกี่ยวกับเครื่องบิน

รางวัลที่พระองค์ได้รับเป็นกระสุนขัดเงาขนาด 30 มิลลิเมตรที่ใช้กับปืนใหญ่ของเฮลิคอปเตอร์อาพาชี วางอยู่บนแท่น

ทั้งนี้ อาพาชี เป็นหนึ่งในเฮลิคอปเตอร์โจมตีที่ซับซ้อนที่สุดและน่าเกรงขามที่สุดในโลก ออกแบบมาเพื่อค้นหาและทำลายยานหุ้มเกราะ ด้วยขีปนาวุธ “เฮลไฟร์” แต่คุณสมบัติเช่นนี้ก็ทำให้เครื่องอาพาชีกลายเป็นเป้าหมายของฝ่ายตรงข้ามเช่นกัน

แหล่งข่าวกล่าวว่า เจ้าชายแฮร์รี่ทรงควบคุมเครื่องอาพาชีได้อย่างเป็นธรรมชาติ และทรงยิงได้ดีที่สุดในชั้นเรียน ทรงแสดงถึงการอุทิศตัวอย่างทุ่มเทและความขยันขันแข็งตลอดการฝึก 18 เดือน ทรงได้รับความนับถือจากเพื่อนร่วมชั้นและผู้บังคับบัญชา อันเป็นสัญญาณบ่งบอกว่าทรงเป็นนายทหารที่มีความสามารถ

เจ้าชายแฮร์รี่โปรดให้กองทัพปฏิบัติต่อพระองค์เหมือนนายทหารทั่วไป พระสหายในกองทัพถึงกับออกปากว่าพวกเขามักลืมว่าพระองค์เป็นเจ้าชาย ส่วนพระสหายที่เคยฝึกร่วมกันมาเล่าว่า สมัยเรียนที่โรงเรียนนายร้อยแซนด์เฮิร์สต์ เจ้าชายถูกเรียกเล่นๆ ว่า แฮร์รี่ พอตเตอร์ ตามตัวละครเอกในหนังสือชื่อเดียวกัน

ขณะนี้ เจ้าชายแฮร์รี่อยู่ระหว่างเตรียมพระองค์เพื่อไปประจำการในอัฟกานิสถานอีกครั้ง หลังจากต้องระงับภารกิจกลางคันเมื่อปี 2551 สืบเนื่องจากมีข่าวรั่วไหลออกมาว่าทรงเข้าปฏิบัติการในพื้นที่

กลยุทธ์รับมือสื่อครั้งใหม่ยังอยู่ระหว่างเตรียมการ แต่การปิดข่าวเป็นเรื่องที่ทำไม่ได้อย่างแน่นอนในยุคโซเชียลมีเดีย ดังนั้น การเสด็จครั้งนี้จึงอาจมีการประกาศให้สาธารณชนรับทราบ

ปฏิบัติการณ์ครั้งนี้ก่อให้เกิดข้อสงสัยว่า เจ้าชายแฮร์รี่และกองกำลังของพระองค์อาจตกเป็นเป้าโจมตีของกองกำลังตาลีบันในอัฟกานิสถาน โดยแกนนำตาลีบันประกาศแล้วว่าว่าจะใช้กำลังทั้งหมดที่มีเพื่อปลงพระชนม์หรือจับตัวเจ้าชายแฮร์รี่ เมื่อใดก็ตามที่พระองค์เสด็จกลับเข้าไปยังอัฟกานิสถานอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นอ้างแหล่งข่าวว่า เครื่องอาพาชีเป็นเป้าโจมตีอยู่ก่อนแล้ว คงไม่มีทางที่จะอันตรายมากไปกว่านี้ ขณะสำนักพระราชวังไม่เห็นว่ามีความจำเป็นที่จะต้องเพิ่มการอารักขาเจ้าชายแฮร์รี่เป็นพิเศษ ระหว่างที่พระองค์ปฏิบัติหน้าที่ในอัฟกานิสถาน เนื่องจากทางฐานทัพย่อมมีการป้องกันอยู่แล้ว

เจ้าชายแฮร์รี่เคยตรัสว่า พระองค์ทรงมี 3 สถานะ ได้แก่ ทหาร เจ้าชาย และผู้ชายวัย 27 ปีที่ชอบอยู่กับเพื่อนฝูง ทรงพยายามเป็นตัวของตัวเอง ไม่ว่าจะทรงอยู่ในสถานะไหน

ความสำเร็จจากการเสด็จเยือนแคริบเบียนและอเมริกากลางโดยลำพังเมื่อเดือนที่แล้ว แสดงให้เห็นแล้วว่าทรงปฏิบัติหน้าที่เจ้าชายได้ดีแค่ไหน พระภารกิจในอัฟกานิสถานในอนาคตอันใกล้นี้ จะเป็นอีกหนึ่งบทพิสูจน์สถานะนายทหารของพระองค์

*เรื่องที่เกี่ยวข้อง*
เจ้าชายผู้แหวกธรรมเนียมราชวงศ์
ฮีโร่แห่งสนามโปโล
เจ้าชายแฮร์รี่ย้ายกลับวังเคนซิงตัน

No comments: