Wednesday, April 4, 2012

เจ้าชายแฮร์รี่ย้ายกลับวังเคนซิงตัน

(เดลีมาร์เก็ต พุธ 4 เม.ย.55)
เจ้าชายวิลเลียม และเจ้าชายแฮร์รี พระโอรสในเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ มกุฎราชกุมารอังกฤษ และไดอานา เจ้าหญิงแห่งเวลส์ ทรงหวนกลับมาประทับร่วมกันที่พระราชวังเคนซิงตันอีกครั้ง หลังจากที่เคยประทับกับพระมารดาเมื่อครั้งยังทรงพระเยาว์

แต่ในคราวนี้ เจ้าชายทั้งสองจะประทับแยกตึกกัน โดยเจ้าชายวิลเลียม และแคทเธอรีน ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ พระชายา จะประทับที่ตึก นอตติงแฮม คอตเทจ ซึ่งเป็นที่พำนักชั่วคราวระหว่างรอการตกแต่งที่ประทับอย่างเป็นทางการ ส่วนเจ้าชายแฮร์รี จะประทับอีกตึกหนึ่งที่อยู่ไม่ห่างกันนัก

เมื่อที่ประทับอย่างเป็นทางการของเจ้าชายวิลเลียมและพระชายาเสร็จเรียบร้อย เจ้าชายแฮร์รีจะทรงย้ายเข้าไปประทับที่ นอตติงแฮม คอตเทจ แทน

สื่ออังกฤษรายงานว่า เจ้าชายแฮร์รี ทรงเก็บข้าวของไปยังที่ประทับแห่งใหม่เรียบร้อยแล้ว และทรงพอพระทัยกับสถานที่ แม้ตึกหลังนี้เคยเป็นที่อาศัยของข้าราชบริพารมาก่อน โดยที่ประทับใหม่นี้ ประกอบด้วยห้องบรรทม ห้องทรงพระสำราญ ห้องเครื่อง และห้องสรง 

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า เจ้าชายแฮร์รี ทรงปรารถนาที่จะมีที่ประทับส่วนพระองค์มานาน หลังจากประทับกับพระบิดาที่พระตำหนักแคลร์เรนซ์มาตั้งแต่พระมารดาสิ้นพระชมน์เมื่อปี 2540 ซึ่งเป็นเรื่องที่เข้าใจได้เนื่องจากทรงเจริญพระชันษามากพอแล้ว แม้ที่ประทับแห่งใหม่จะเป็นตึกธรรมดาๆ แต่ก็ทรงยินดีอย่างยิ่ง

นอกเหนือจากพระราชวังเคนซิงตัน และพระตำหนักแคลร์เรนซ์แล้ว "บ้าน" อีกหลังหนึ่งที่เจ้าชายแฮร์รีทรงคุ้นเคยที่สุดเห็นจะเป็นโรงเรียนอีตัน ที่ทรงศึกษาจนจบชั้นมัธยม

คนส่วนหนึ่งอาจเห็นว่าเป็นเรื่องแปลกที่เจ้าชายแฮร์รี ทรงย้ายไปประทับร่วมกับพระเชษฐาที่เพิ่งเสกสมรสไปไม่ทันถึงปี เรียกได้ว่ายังอยู่ในช่วงข้าวใหม่ปลามัน แต่แหล่งข่าวยืนยันว่า ทั้งสามพระองค์ทรงยินดีที่จะประทับใกล้ๆ กัน

หนังสือพิมพ์เดลีเมล์อ้างแหล่งข่าวรายหนึ่งว่า ทั้งเจ้าชายวิลเลียม เจ้าชายแฮร์รี และดัชเชสแคทเธอรีน ทรงเข้ากันได้ดี และโปรดการใช้เวลาร่วมกัน เจ้าชายแฮร์รีทรงชื่นชมพระเชษฐาอย่างยิ่ง และเคยตรัสว่า ดัชเชสแคทเธอรีน เปรียบเหมือนพระเชษฐภคินีที่พระองค์ไม่เคยมีมาก่อน

ทั้งสามพระองค์ทรงกระตือรือร้นกับแนวคิดในการประทับร่วมกันมาระยะหนึ่งแล้ว และเมื่อมีตึกว่างในพระราชวังเคนซิงตัน เจ้าชายแฮร์รี จึงไม่ทรงรีรอที่จะย้ายที่ประทับในทันทีที่เสด็จกลับจากบราซิลเมื่อกลางเดือนที่ผ่านมา

เจ้าชายแฮร์รีเพิ่งเสร็จสิ้นการเสด็จเยือนแคริบเบียนและอเมริกากลาง อันเป็นส่วนหนึ่งของการเฉลิมฉลองโอกาสที่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปีในปีนี้ ขณะที่เจ้าชายวิลเลียม ก็เพิ่งเสด็จกลับอังกฤษ หลังจากทรงปฏิบัติภารกิจนักบินที่หมู่เกาะฟอล์กแลนด์นาน 6 สัปดาห์

นอกจากเจ้านายทั้งสามพระองค์นี้แล้ว พระราชวังเคนซิงตันยังเป็นที่พำนักของ เจ้าชายริชาร์ด ดยุคแห่งกลูเซสเตอร์ กับพระชายา และเจ้าชายไมเคิลแห่งเคนท์กับพระชายาอีกด้วย

*เรื่องที่เกี่ยวข้อง*
เจ้าชายนักรบ
เจ้าชายผู้แหวกธรรมเนียมราชวงศ์
ฮีโร่แห่งสนามโปโล


No comments: