Wednesday, April 11, 2012

ฮีโร่แห่งสนามโปโล

(เดลีมาร์เก็ต พุธ 11 เม.ย.55)

ในการเสด็จเยือนบราซิลเมื่อเดือนที่แล้ว เจ้าชายแฮร์รี่ พระโอรสองค์รองในเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ มกุฎราชกุมารอังกฤษ ไม่ได้เพียงแค่ปฏิบัติหน้าที่เชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศเท่านั้น พระองค์ยังทรงเป็นฮีโร่ช่วยชีวิตคนอีกด้วย

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นขณะที่เจ้าชายแฮร์รี่ทรงร่วมการแข่งขันโปโลเพื่อการกุศล แบช คาซี นักธุรกิจชาวเมริกันวัย 41 ปี ซึ่งอยู่ในทีมตรงกันข้าม เกิดปะทะกับผู้เล่นอีกสองคนและหมดสติตกจากหลังม้า

เจ้าชายแฮร์รี่ ซึ่งอยู่ใกล้ๆ ทรงรีบกระโดดลงจากหลังม้า และช่วยปฐมพยาบาล คาซี ตามวิธีที่ทรงได้รับการอบรมมาจากกองทัพ และเมื่อนักธุรกิจผู้นี้ได้สติ พระองค์ก็ทรงช่วยพยุงให้ลุกขึ้นยืน

คาซี หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่บริหาร เคไอจี บริษัทเทคโนโลยีกลาโหม มีอาการสั่นเล็กน้อย แต่สามารถเดินออกจากสนามได้ และกลับมาร่วมการแข่งขันอีกในภายหลัง อีกทั้งผลการตรวจซีทีสแกนในเวลาต่อมาก็ไม่พบสิ่งผิดปกติ

ผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์หลายรายลงความเห็นว่า ปฏิกิริยาอันรวดเร็วของเจ้าชายแฮร์รี่อาจเป็นการช่วยชีวิตของ คาซี ก็เป็นได้

โจ มัลลิแกน หัวหน้าหน่วยปฐมพยาบาล สภากาชาดอังกฤษ กล่าวว่า การที่เจ้าชายแฮร์รี่ทรงปฏิบัติหน้าที่ในอัฟกานิสถานมาก่อน และยังทรงเป็นเจ้าหน้าที่ประจำการในกองทัพอังกฤษ น่าจะทำให้พระองค์ทรงได้รับการฝึกอบรมมาอย่างดี ในการปฐมพยาบาลผู้ได้รับบาดเจ็บพื้นฐาน ดังนั้นจึงไม่น่าประหลาดใจที่พระองค์ทรงทราบว่าจะต้องปฏิบัติอย่างไร

อย่างไรก็ตาม มัลลิแกน ชี้ว่า การกระทำของเจ้าชายแฮร์รี่เป็นการตอกย้ำจุดสำคัญที่ว่า เมื่อมีอุบัติเหตุเกิดขึ้น โดยเฉพาะในสนามกีฬา จะต้องมีคนที่มั่นใจและมีทักษะเข้าไปช่วยเหลือโดยเร็ว การจัดท่านอนของคนเจ็บให้หายใจได้อย่างสะดวก ถือเป็นการปฐมพยาบาลเบื้องต้นที่ดี และสามารถช่วยชีวิตคนเจ็บได้

มัลลิแกน ย้ำว่า คนส่วนใหญ่มักเข้าใจผิดว่าการปฐมพยาบาลเป็นเรื่องยุ่งยาก แต่การเรียนรู้ขั้นตอนพื้นฐานอาจทำให้การช่วยชีวิตคนเป็นเรื่องง่ายที่ใครๆ ก็ทำได้

คาซี ซึ่งเล่นโปโลมานาน 25 ปี จำเหตุการณ์ไม่ได้มากนัก แต่ที่จำได้แม่นคือตอนที่ฟื้นขึ้นมาพบว่าเจ้าชายแฮร์รี่ทรงจ้องมองเขาอยู่ เขาชื่นชมพระองค์ที่เสด็จเข้าช่วยเหลือเป็นคนแรก และปฐมพยาบาลเขาอย่างถูกวิธี

คาซี กล่าวว่า เจ้าชายแฮร์รี่ทรงเป็นบุคคลที่ยอดเยี่ยมเหลือเชื่อและทรงเป็นสุภาพบุรุษ เขาหวังว่าจะได้แข่งโปโลกับพระองค์อีกในสหรัฐ

เหตุการณ์ครั้งนี้อาจทำให้เจ้าชายแฮร์รี่ทรงนึกถึงอุบัติเหตุที่เกิดกับพระบิดาเมื่อปี 2544 เมื่อเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ถูกส่งเข้าโรงพยาบาลหลังจากทรงถูกชนจนสลบระหว่างการแข่งขันโปโล

ในครั้งนั้น เจ้าชายแฮร์รี่ และเจ้าชายวิลเลียม พระเชษฐา ทรงกระโดดลงจากหลังม้ามาดูพระอาการพระบิดาในทันที ก่อนหน่วยปฐมพยาบาลเข้าถวายการรักษาเบื้องต้นและนำพระองค์ส่งโรงพยาบาล



*เรื่องที่เกี่ยวข้อง*
เจ้าชายนักรบ
เจ้าชายผู้แหวกธรรมเนียมราชวงศ์
เจ้าชายแฮร์รี่ย้ายกลับวังเคนซิงตัน

No comments: