Wednesday, November 2, 2011

ควีนเอลิซาเบธทัวร์ออสเตรเลีย

(เดลีมาร์เก็ต พุธ 2 พ.ย.54)

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สองแห่งอังกฤษ และเจ้าชายฟิลิป พระราชสวามี เสร็จสิ้นการเสด็จเยือนออสเตรเลียอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 29 ตุลาคม โดยมีชาวออสเตรเลียส่งเสด็จอย่างคับคั่ง


บรรยากาศการเสด็จเยือนออสเตรเลียครั้งนี้ ซึ่งเป็นครั้งที่ 16 ของสมเด็จพระราชินีนาถ แตกต่างจากการเสด็จเยือนสองครั้งก่อน เมื่อปี 2545 และ 2549 ประชาชนที่มารอรับเสด็จในสองครั้งนั้นเต็มไปด้วยความเคารพยำเกรง ขณะที่ในครั้งนี้เต็มไปด้วยความรักและเทิดทูน

สมเด็จพระราชินีนาถและพระราชสวามีทรงใช้เวลา 10 วัน ในการเสด็จเยือนกรุงแคนเบอร์รา เมืองบริสเบน และเมืองเพิร์ท

หมายกำหนดการสำคัญในการเสด็จเยือนออสเตรเลียครั้งนี้ คือ พิธีเปิดการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศเครือจักรภพอังกฤษ ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองเพิร์ท ในวันที่ 28 ตุลาคม

การประชุมมุ่งเน้นการปฏิรูปองค์กรในกลุ่ม 16 ประเทศอดีตอาณานิคมอังกฤษ รวมถึงผู้สืบทอดราชบัลลังก์อังกฤษ โดยที่ประชุมมีมติเห็นชอบอย่างเป็นเอกฉันท์ ให้เปลี่ยนกฎมณเฑียรบาลว่าด้วยการสืบสันตติวงศ์

นับจากนี้ การจัดลำดับรัชทายาทจะเรียงตามอาวุโส โดยไม่คำนึงว่าเป็นเพศหญิงหรือเพศชาย ซึ่งหมายความว่า หากเจ้าชายวิลเลียม รัชทายาทอันดับสองในขณะนี้ ทรงมีพระราชธิดาก่อนพระราชโอรส เจ้าหญิงพระองค์นี้ก็จะมีสิทธิสืบทอดราชบัลลังก์ในอันดับต่อจากเจ้าชายวิลเลียมทันที

กฏมณเฑียรบาลดั้งเดิมที่ยึดถือมานานกว่า 300 ปี กำหนดว่ารัชทายาทจะต้องเป็นพระราชโอรสพระองค์แรกของพระมหากษัตริย์ แต่หากพระมหากษัตริย์ทรงไม่มีพระราชโอรสเลย อย่างเช่นพระเจ้าจอร์จที่ 6 พระราชบิดาของพระราชินีเอลิซาเบธ ราชบัลลังก์จึงจะตกเป็นของพระราชธิดาพระองค์องค์โต

ความราบรื่นของการเสด็จเยือนครั้งนี้ ส่วนหนึ่งเป็นผลจากข้อเท็จจริงที่ว่า ชาวออสเตรเลียส่วนใหญ่ยังจงรักภักดีต่อราชวงศ์ โดยผลสำรวจล่าสุดแสดงว่า ชาวออสเตรเลีย 55% ยังสนับสนุนระบอบกษัตริย์ ขณะที่ 34% ต้องการการปกครองแบบเท่าเทียม

ทุกแห่งที่สมเด็จพระราชินีนาถและพระสวามีเสด็จเยือน ล้วนมีผู้จงรักภักดีรอรับเสด็จอย่างล้นหลาม เด็กบางคนถวายช่อดอกไม้ และตุ๊กตา ขณะที่ทั้งเด็กและผู้ใหญ่จำนวนมากพากันโบกธงชาติออสเตรเลียไปมา

ชาวออสเตรเลียจำนวนมากหวังว่าสมเด็จพระราชินีนาถจะเสด็จกลับไปเยือนอีก แต่ นิโคลาส วิทเชล ผู้สื่อข่าว บีบีซี ซึ่งตามเสด็จไปรายงานข่าวครั้งนี้ ให้ความเห็นว่า นี่อาจเป็นการเสด็จเยือนออสเตรเลียครั้งสุดท้าย

วิทเชล ชี้ว่า สมเด็จพระราชินีนาถทรงมีพระชนมายุ 85 พรรษาแล้ว ขณะที่เจ้าชายฟิลิปก็มีพระชนมายุ 90 พรรษา พระพลานามัยอาจไม่เอื้อต่อการเสด็จพระราชดำเนินข้ามโลกอีกต่อไป แต่เขาก็ยังไม่อาจฟันธงลงไปอย่างแน่นอนว่าจะมีการเสด็จเยือนอีกหรือไม่

No comments: