Wednesday, October 26, 2011

เจ้าหญิงน้อยแห่งเบลเยียม


(เดลีมาร์เก็ต พุธ 26 ต.ค.54)

เจ้าหญิงอลิซาเบธ พระธิดาองค์โตในเจ้าชายฟิลิป มกุฎราชกุมารแห่งเบลเยียม และเจ้าหญิงมาธิลด์ พระชายา ทรงเจริญพระชันษาครบ 10 ปี เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม



ในโอกาสนี้ สำนักพระราชวังเบลเยียมเผยแพร่พระฉายาลักษณ์อย่างเป็นทางการของเจ้าหญิงน้อย พร้อมด้วยพระบิดาและพระมารดา ภายในพระราชวังลาเคน ชานกรุงบรัสเซลส์

เจ้าหญิงน้อยทรงเป็นรัชทายาทอันดับสองรองจากพระบิดา หลังจากเบลเยียมเปลี่ยนแปลงกฎหมายเมื่อปี 2534 เปิดทางให้สตรีขึ้นครองราชย์ได้

ด้วยเหตุนี้ เจ้าหญิงอลิซาเบธ จึงทรงมีสิทธิเหนือบัลลังก์เบลเยียม ในลำดับก่อนหน้าเจ้าชายแกเบรียล และเจ้าชายเอมมานูเอล พระอนุชา และคาดว่าเจ้าหญิงจะกลายเป็นสมเด็จพระราชินีพระองค์แรก ที่ขึ้นครองบัลลังก์โดยสิทธิของพระองค์เอง

ปัจจุบัน เจ้าหญิงอลิซาเบธ ทรงศึกษาชั้นประถมอยู่ที่โรงเรียนแซงต์ ยาน แบร์กมานส์ ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงสำคัญของราชวงศ์เบลเยียม เนื่องจากเป็นครั้งแรกที่เชื้อพระวงศ์ระดับสูงทรงเริ่มต้นการศึกษาด้วยภาษาดัทช์

เจ้าหญิงน้อยทรงเริ่มปฏิบัติพระกรณียกิจอย่างเป็นทางการครั้งแรก ด้วยการเสด็จร่วมงานวันชาติเบลเยียม เมื่อปี 2549 ขณะมีพระชันษาเพียง 5 ปี และในปีถัดมา ทรงตามเสด็จพระบิดาไปร่วมพิธีเปิดพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์

ล่าสุดเมื่อเดือนกันยายนปีนี้ เจ้าหญิงอลิซาเบธ พร้อมด้วยพระบิดาและพระมารดา เสด็จเปิดโรงพยาบาลเด็กแห่งใหม่ ซึ่งตั้งชื่อตามพระนามของพระองค์

เจ้าหญิงทรงมีพระดำรัสต่อสาธารณชนอย่างเป็นทางการครั้งแรก ความว่า

“สุภาพสตรีและสุภาพบุรุษทั้งหลาย ข้าพเจ้ารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้มอบชื่อของตัวเองเป็นชื่อโรงพยาบาลแห่งใหม่นี้ ข้าพเจ้าหวังว่าเด็กๆ จำนวนมากจะได้รับความช่วยเหลือจากที่นี่ ข้าพเจ้าทราบดีว่าพวกเขาสามารถพึ่งพาพวกท่านได้ โรงพยาบาลเด็กเจ้าหญิงอลิซาเบธมีพื้นที่พิเศษอยู่ในใจข้าพเจ้าแล้ว”

จากนั้น เจ้าหญิงทรงเปิดธงเบลเยียมที่คลุมป้ายชื่อโรงพยาบาล อันเป็นสัญลักษณ์ของการเปิดโรงพยาบาลอย่างเป็นทางการ

อย่างไรก็ตาม พระกรณียกิจครั้งนี้ก่อให้เกิดการโต้เถียงอย่างกว้างขวาง เนื่องจากโดยปกติแล้ว เจ้านายที่ยังทรงพระเยาว์ มักตามเสด็จพระบิดาหรือพระมารดาอย่างเงียบๆ โดยไม่แสดงบทบาทใดๆ

ปิแอร์ เอมมานูเอล เดอ บาว โฆษกส่วนพระองค์ของเจ้าชายฟิลิป ชี้แจงว่า ทางโรงพยาบาลเป็นผู้กราบทูลเชิญ ซึ่งเจ้าชายฟิลิปและเจ้าหญิงมาธิลด์ก็พระราชทานอนุญาตหลังจากทรงไตร่ตรองแล้ว รวมทั้งเจ้าหญิงอลิซาเบธก็ทรงตอบรับ

นอกจากโรงพยาบาลแห่งนี้ ซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองเกนต์ เมืองเอกของจังหวัดฟลานเดอร์ตะวันออก ยังมีสิ่งปลูกสร้างอีกหนึ่งแห่ง ที่ได้รับการตั้งชื่อตามพระนามของพระองค์ นั่นคือ สถานีวิจัยวิทยาศาสตร์เจ้าหญิงอลิซาเบธ ที่แอนตาร์กติกา

No comments: