Wednesday, October 12, 2011

เจ้าหญิงมักซิมาเปิดบ้านเอ็กโซดัส

(เดลีมาร์เก็ต พุธ 12 ต.ค.54)


เจ้าหญิงมักซิมา พระชายาในเจ้าชายวิลเลม อเล็กซานเดอร์ มกุฎราชกุมารแห่งเนเธอร์แลนด์ เสด็จเป็นองค์ประธานในพิธีเปิดบ้านพัก เอ็กโซดัส ในเมืองอัลค์มาร์ เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม โดยบ้านพักดังกล่าวเป็นที่พักพิงของผู้ต้องขังหลังพ้นโทษ ระหว่างปรับตัวเข้ากับชีวิตใหม่



ประตูเข้าบ้านพักสร้างเลียนแบบห้องขัง มีมือที่ถูกล่ามโซ่เกาะลูกกรงอยู่ เมื่อเจ้าหญิงมักซิมาทรงปลดโซ่ออก ก็หมายความว่าบ้านพักแห่งนี้เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการแล้ว

หลังจากทอดพระเนตรสภาพภายในบ้านพักแล้ว เจ้าหญิงทรงปฏิสันถารกับเจ้าหน้าที่และอาสาสมัครเกี่ยวกับการดำเนินงานของบ้านพัก จากนั้นทรงทักทายประชาชนที่มารอรับเสด็จอยู่ด้านนอกด้วย

ก่อนหน้านั้น เจ้าหญิงเสด็จเยือนตลาดหลักทรัพย์อัมสเตอร์ดัม เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม เพื่อร่วมฉลองการเปิดห้องค้าที่ปรับปรุงใหม่ สามารถรองรับเทรดเดอร์ได้ 100 ราย

ตลาดหลักทรัพย์แห่งนี้ได้ชื่อว่าเป็นตลาดหลักทรัพย์ที่เก่าแก่ที่สุดในโลก เปิดดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2145 ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็น ยูโรเน็กซ์ อัมสเตอร์ดัม หลังจากควบรวมกิจการกับตลาดหลักทรัพย์บรัสเซลส์ และตลาดหลักทรัพย์ปารีส กลายเป็น ยูโรเน็กซ์ เมื่อปี 2543

ในโอกาสนี้ เจ้าหญิงมักซิมาทรงตีฆ้องเป็นสัญญาณการเปิดซื้อขายหลักทรัพย์ จากนั้นเสด็จทอดพระเนตรการทำงานของเหล่าเทรดเดอร์ด้วยความสนพระทัย

ทั้งนี้ เจ้าหญิงมักซิมา อดีตสามัญชนชาวอาร์เจนตินา เคยทำงานกับธนาคารชั้นนำระดับโลก อย่าง ดอยช์แบงก์ และเอชเอสบีซี ในนิวยอร์ก สหรัฐ มานานสิบปี ก่อนเข้าพิธีอภิเษกสมรสกับเจ้าชายวิลเลม อเล็กซานเดอร์ เมื่อปี 2545 และทรงงานร่วมกับคณะที่ปรึกษาของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ในการส่งเสริมไมโครไฟแนนซ์ เมื่อปี 2548

No comments: