Wednesday, October 5, 2011

เจ้าหญิงมาธิลด์ เรียนรู้งานเกษตร

ภาพ http://myroyal-myroyals.blogspot.com/

(เดลีมาร์เก็ต 5 ต.ค.54)

    เนื่องในวาระครบรอบ 100 ปี เควีแอลวี องค์กรส่งเสริมความเท่าเทียมของเกษตรกรหญิงในเบลเยียม เมื่อปลายเดือนกันยายน เจ้าหญิงมาธิลด์ พระชายาในเจ้าชายฟิลิป มกุฎราชกุมารเบลเยียม ทรงร่วมเฉลิมฉลองด้วยการเสด็จเยือนฟาร์ม 3 แห่ง ในจังหวัดฟลานเดอร์ตะวันตก



    การเสด็จเยือนฟาร์มดังกล่าวเป็นไปตามคำกราบทูลเชิญของ เควีแอลวี เพื่อให้เจ้าหญิงทอดพระเนตรความเท่าเทียมทางเพศในการทำงานภายในฟาร์ม

    ฟาร์มแห่งแรกที่เจ้าหญิงมาธิลด์เสด็จทอดพระเนตร เป็นฟาร์มต้นฮอพ ของครอบครัวเดสมายเทอร์ ในเขตปอปเปริงเก โดยต้นไม้ประเภทนี้เป็นไม้เลื้อยวงศ์เดียวกับกัญชา ใช้ดอกในการปรุงแต่งรสชาติเบียร์

    ที่ฟาร์มแห่งนี้ เจ้าหญิงมาธิลด์ได้ทรงเรียนรู้ว่าต้นฮอพเติบโตอย่างไร และต้องนำไปอบแห้งอย่างไร รวมทั้งทรงเรียนรู้เกี่ยวกับหน่อต้นฮอพ และความแตกต่างระหว่างต้นฮอพที่มีกลิ่นหอม และต้นฮอพที่มีรสขม

    เจ้าหญิงทรงแสดงความสนพระทัยอย่างจริงจัง และทรงใช้เวลาที่ฟาร์มดังกล่าวเกินจากหมายกำหนดการไป 20 นาที

    จากนั้น เจ้าหญิงมาธิลด์ เสด็จต่อไปยังฟาร์มต้นรูบาร์บ ของครอบครัวลูวากี ในเขตอัลวีริงเกม โดยรูบาร์บเป็นผักที่มีก้านสีแดงม่วง รสออกเปรี้ยว นิยมใช้ทำของหวาน เช่น พาย และแยม

    ท้ายที่สุด เจ้าหญิงมาธิลด์ เสด็จทอดพระเนตรฟาร์มโคนม ของครอบครัวดีควีกเกอร์ ในเขตเวิร์น ซึ่ง แอนน์ มารี ดีควีกเกอร์ เปิดเผยในภายหลังว่า เจ้าหญิงทรงแสดงความสนพระทัยอย่างเห็นได้ชัด ถึงวิธีการจัดการภายในฟาร์ม และผลิตภัณฑ์จากฟาร์ม

    “เจ้าหญิงทรงสนพระทัยอย่างมากเกี่ยวกับชีวิตของเหล่าสตรีที่ทรงได้พบ ดิฉันดีใจมากที่ได้นำเสด็จทอดพระเนตรสิ่งต่างๆ ภายในฟาร์ม แต่ก็ตระหนักดีว่ายังมีผู้หญิงอีกมากที่ทำงานอยู่เบื้องหลังโดยไม่มีใครเห็น” ดีควีกเกอร์ กล่าว

No comments: