Wednesday, November 23, 2011

กษัตริย์-ราชินีภูฏานฉลองสัมพันธ์ญี่ปุ่น

ภาพ http://www.facebook.com/KingJigmeKhesar

(เดลีมาร์เก็ต พุธ 23 พ.ย. 54)

สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก แห่งภูฏาน และพระราชินีเจตซุน เปมา วังชุก เสด็จเยือนญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 15-19 พฤศจิกายน ถือเป็นพระราชอาคันตุกะสองพระองค์แรกที่เสด็จเยือนแดนอาทิตย์อุทัย นับตั้งแต่เกิดเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่และคลื่นยักษ์สึนามิเมื่อเดือนมีนาคม



สำนักพระราชวังญี่ปุ่นจัดพิธีรับเสด็จอย่างเป็นทางการที่พระราชวังอิมพีเรียล ในกรุงโตเกียว โดยมีสมเด็จพระจักรพรรดินีมิชิโกะ พร้อมด้วยเจ้าชายนารุฮิโตะ มกุฎราชกุมาร เจ้าชายอากิชิโน และเจ้าหญิงกิโกะ ทรงต้อนรับอย่างสมพระเกียรติ

การเสด็จเยือนครั้งนี้เป็นการฉลองวาระครบรอบ 25 ปีความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างญี่ปุ่นกับราชอาณาจักรภูฏาน โดยสมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ ซึ่งเสด็จยังที่ประชุมรัฐสภาญี่ปุ่นด้วย ตรัสต่อที่ประชุมว่า ภูฏานต้องการกระชับความสัมพันธ์กับญี่ปุ่น และสนับสนุนให้ญี่ปุ่นเข้าเป็นสมาชิกถาวร ของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ

นอกจากนี้ สมเด็จพระราชาธิบดียังได้รับการทูลเกล้าฯ ถวายปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์จากมหาวิทยาลัยเคโอในกรุงโตเกียว และทั้งสมเด็จพระราชาธิบดีและสมเด็จพระราชินีเสด็จเยือนพื้นที่ประสบภัยแผ่นดินไหวและคลื่นยักษ์สึนามิ โดยเสด็จไปยังโรงเรียนประถมแห่งหนึ่งในเมืองโซมะ จังหวัดฟูกูชิมา

เด็กนักเรียนคนหนึ่งกราบบังคมทูลสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งภูฏานว่า เด็กนักเรียนส่วนใหญ่ได้รับความลำบาก แต่เมื่อมีโอกาสเข้าเฝ้าพระองค์ก็รู้สึกมีกำลังใจดีขึ้น

ในโอกาสนี้ สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ ทรงเล่านิทานพื้นบ้านเกี่ยวกับมังกรซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของภูฏาน อีกทั้งทรงร่วมสวดภาวนาให้แก่ดวงวิญญาณของผู้ประสบภัยด้วย

หลังจากเสร็จสิ้นการเสด็จเยือนพื้นที่ประสบภัย สมเด็จพระราชาธิบดีและสมเด็จพระราชินีแห่งภูฏาน เสด็จต่อไปยังเมืองเกียวโต เมืองหลวงเก่าของญี่ปุ่น ก่อนเสด็จเยือนไทยเป็นประเทศถัดไป

สมเด็จพระราชินีเจตซุน เปมา ทรงเป็นที่สนใจของชาวญี่ปุ่นและสื่อมวลชนจำนวนมาก โดยสื่อมวลชนญี่ปุ่นชื่นชมว่าพระราชินีพระองค์ใหม่ของภูฏาน น่าจะเป็นพระราชินีที่ทรงมีพระสิริโฉมงดงามที่สุดในเอเชีย

ทางด้านนิตยสารเฮลโลยกย่องว่า พระสิริโฉมที่งดงามเป็นธรรมชาติ ความสง่างาม และฉลองพระองค์ชุดประจำชาติที่มีสีสันสดใส ทำให้สมเด็จพระราชินีแห่งภูฏาน ทรงกลายเป็น “สไตล์ ไอคอน” รายใหม่แห่งโลกตะวันออกไปแล้ว

การเสด็จเยือนญี่ปุ่นครั้งนี้ นับเป็นการเสด็จเยือนต่างประเทศอย่างเป็นทางการครั้งที่สองของสมเด็จพระราชินี หลังจากทรงเข้าพระราชพิธีอภิเษกสมรสกับสมเด็จพระราชาธิบดีเมื่อเดือนตุลาคม โดยทั้งสองพระองค์เสด็จเยือนอินเดียเป็นประเทศแรก

No comments: