Wednesday, November 16, 2011

ทริปประทับใจเจ้าชายโจคิม


(เดลีมาร์เก็ต พุธ 16 พ.ย.54)

เจ้าชายโจคิม พระราชโอรสองค์รองในสมเด็จพระราชินีนาถมาร์เกรเธอที่ 2 แห่งเดนมาร์ก และเจ้าหญิงมารี พระชายา เสด็จเยือนญี่ปุ่นเป็นเวลา 3 วัน ระหว่างวันที่ 2-4 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

ในการเสด็จเยือนครั้งนี้ เจ้าชายทรงประหลาดพระทัยและซาบซึ้งพระทัยอย่างยิ่ง เมื่อเด็กหญิงชาวญี่ปุ่นที่ป่วยด้วยโรคเบาหวาน ถวายจดหมายที่อุตสาหะเขียนเป็นภาษาเดนมาร์กโดยความช่วยเหลือจากผู้รู้

มิริกะ นิโนอิ วัย 6 ขวบ เป็นผู้ป่วยที่ศูนย์เบาหวาน โรงพยาบาลหญิงโตเกียว หนูน้อยมีโอกาสเข้าเฝ้าและถวายจดหมาย เมื่อเจ้าชายเสด็จเยือนโรงพยาบาลดังกล่าว ซึ่งใช้ยารักษาโรคเบาหวานที่ผลิตในเดนมาร์ก

แม้ว่าทั้งสองจะสื่อสารกันคนละภาษาแต่ก็เข้ากันได้ดี จดหมายของหนูน้อย ที่ใช้เวลาเขียนอยู่นานก่อนถึงวันเสด็จ บรรยายว่าเธอรอคอยที่จะได้เข้าเฝ้าเจ้าชาย และบอกเล่าความฝันของเธอที่ต้องการเป็นนักร้องในยามเติบใหญ่

เจ้าชายโจคิมตรัสกับเด็กหญิงให้มุ่งมั่นตามความฝัน พร้อมกับทรงอวยพรให้หนูน้อยประสบความสำเร็จและมีความสุขในชีวิต

ทั้งนี้ เจ้าชายโจคิมทรงเป็นองค์อุปถัมภ์สมาคมโรคเบาหวานแห่งเดนมาร์ก

นอกเหนือจากการเสด็จเยือนโรงพยาบาลแล้ว เจ้าชายโจคิมยังเสด็จวางพวงมาลาที่เมืองฮิโรชิมา เพื่อรำลึกถึงเหยื่อระเบิดนิวเคลียร์ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง

ทางด้านเจ้าหญิงมารี พระชายาที่กำลังทรงครรภ์ที่สอง เสด็จเปิดร้านค้าแห่งใหม่ของ แพนดอรา แบรนด์เครื่องประดับระดับโลกสัญชาติเดนมาร์ก ที่ห้างสรรพสินค้าอิเซตัน ในกรุงโตเกียว

ส่วนพระกรณียกิจที่ทั้งสองพระองค์เสด็จร่วมกัน ได้แก่ การเข้าเฝ้าสมเด็จพระจักรพรรดินีมิชิโกะ ที่พระราชวังคิวเดน และการเสด็จเยี่ยมเด็กๆ ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นยักษ์สึนามิเมื่อเดือนมีนาคม

นอกจากนี้ ทั้งสองพระองค์ยังเสด็จเยือนสาขาแห่งหนึ่งของ แอนเดอเซน เบเกอรี เครือข่ายร้านขนมอบขนาดใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น ซึ่งมีสาขากว่า 500 แห่งทั่วประเทศ และเสด็จพระราชทานเหรียญเกียรติยศเจ้าชายเฮนริก และรางวัลของสภาการค้าเดนมาร์ก

ไฮไลท์ของการเสด็จเยือนญี่ปุ่น อยู่ที่การเสด็จเปิดนิทรรศการ "เดอะ ไวลด์ สวอนส์" ซึ่งเป็นผลงานศิลปะฝีพระหัตถ์ของสมเด็จพระราชินีนาถมาร์เกรเธอที่ 2 สำหรับภาพยนตร์ที่สร้างจากนิทานของ ฮันส์ คริสเตียน แอนเดอร์เซน นักเขียนชาวเดนมาร์ก

พิธีเปิดนิทรรศการดังกล่าว ถือเป็นโอกาสพิเศษอย่างยิ่ง เมื่อเจ้าชายมาซาฮิโตะ ฮิตาชิ พระอนุชาในสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ และเจ้าหญิงฮานาโกะ พระชายา เสด็จร่วมงานด้วย ทั้งสองพระองค์ไม่ค่อยเสด็จออกงาน แม้แต่ชาวญี่ปุ่นเองยังไม่ค่อยมีโอกาสเห็นทั้งสองพระองค์

No comments: