Wednesday, June 13, 2012

ราชวงศ์สวีเดนร่วมฉลองวันชาติ

(เดลีมาร์เก็ต พุธ 13 มิ.ย.55)

หลังจากอังกฤษเสร็จสิ้นการเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 60 ปีการครองราชย์ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สอง ตลอด 4 วันในช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ก็ถึงคราวสวีเดนจัดงานเฉลิมฉลองวันชาติเมื่อวันพุธที่ 6 มิถุนายน

การจัดงานมีขึ้นพร้อมกันทั่วประเทศ รวมถึงพิธีต้อนรับผู้ได้รับสัญชาติสวีเดนในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา โดยพิธีนี้จัดขึ้นที่ศาลากลางในแต่ละจังหวัด

เฉพาะที่เมืองมัลโม ชาวสวีเดนหน้าใหม่จำนวน 280 คน มีโอกาสเข้าเฝ้าเจ้าฟ้าหญิงวิกตอเรีย มกุฎราชกุมารี และเจ้าชายแดเนียล พระสวามี ซึ่งเสด็จร่วมงานในช่วงบ่าย

ในช่วงเช้า เจ้าฟ้าชายคาร์ล ฟิลิป และเจ้าฟ้าหญิงมาเดอลีน พระอนุชาและพระขนิษฐาในเจ้าฟ้าหญิงวิกตอเรีย เสด็จเป็นองค์ประธานในพิธีเปิดพระราชวังหลวงให้ประชาชนเข้าชมฟรี ขณะที่สมเด็จพระราชาธิบดีคาร์ลที่ 16 กุสตาฟ และสมเด็จพระราชินีซิลเวีย เสด็จไปยังเมืองวิสบี จังหวัดกอตแลนด์

การเปิดพระราชวังหลวงให้ประชาชนเข้าชมฟรีเนื่องในวันชาติ กลายเป็นธรรมเนียมปฏิบัติมาตั้งแต่ปี 2548 อันเป็นปีเริ่มต้นของการกำหนดให้วันชาติเป็นวันหยุดราชการ โดยสมาชิกราชวงศ์จะสลับผลัดเปลี่ยนกันเป็นองค์ประธานในการเปิดประตูพระราชวัง

ในปีแรก เจ้าฟ้าหญิงวิกตอเรีย เสด็จพร้อมเจ้าฟ้าชายคาร์ล ฟิลิป และเจ้าฟ้าหญิงมาเดอลีน  ปีถัดมา เจ้าฟ้าหญิงวิกตอเรีย เสด็จพร้อมเจ้าฟ้าชายคาร์ล ฟิลิป ถัดมาอีกปี เจ้าฟ้าชายคาร์ล ฟิลิป เสด็จพร้อมเจ้าฟ้าหญิงมาเดอลีน

ปี 2551 สมเด็จพระราชาธิบดีและสมเด็จพระราชินี เสด็จเปิดประตูพระราชวังด้วยพระองค์เอง แต่ในปีต่อมา เจ้าฟ้าหญิงมาเดอลีน เสด็จเป็นองค์ประธานเพียงลำพังพระองค์เดียว และเมื่อปีที่แล้ว เจ้าฟ้าหญิงวิกตอเรีย เสด็จพร้อมเจ้าชายแดเนียล

ธีมของการเปิดพระราชวังหลวงในปีนี้เป็นการรำลึกถึงเจ้าชายเบอร์ทิล ซึ่งประสูติเมื่อ 100 ปีก่อน และพระตำหนักของเจ้าชายที่อยู่ภายในพระราชวัง ก็เปิดให้ประชาชนเข้าชมฟรีตลอดวันดังกล่าว

ภายในพระตำหนักมีนิทรรศการภาพถ่ายเกี่ยวกับเจ้าชาย ซึ่งจัดมาตั้งแต่วันที่ 12 พฤษภาคม และจะสิ้นสุดในวันที่ 16 กันยายน ส่วนด้านนอกมีการจัดแสดงรถพระที่นั่งของพระองค์ โดยเจ้าชายพระองค์นี้ทรงโปรดปรานกีฬาและรถยนต์เป็นอย่างยิ่ง ทรงดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสวีเดนนาน 50 ปี และยังทรงเป็นประธานสมาพันธ์กีฬาสวีเดนอีกด้วย

ในช่วงเย็น สมาชิกราชวงศ์สวีเดนประทับรถม้าพระที่นั่งจากพระราชวังไปยังพิพิธภัณฑ์กลางแจ้ง สแกนเซน เพื่อร่วมงานฉลองวันชาติอย่างเป็นทางการ โดยสมเด็จพระราชินีและพระราชธิดาทั้งสองพระองค์ ทรงฉลองพระองค์ในชุดประจำชาติ ส่วนสมเด็จพระราชาธิบดี เจ้าฟ้าชายคาร์ล ฟิลิป และเจ้าชายแดเนียล ทรงฉลองพระองค์สูท

ทั้งนี้ สวีเดนกำหนดให้วันที่ 6 มิถุนายนเป็นวันชาติ เพื่อรำลึกถึงวันขึ้นครองราชย์ของพระเจ้ากุสตาฟที่ 1 เมื่อปี 2066 และการสถาปนารัฐธรรมนูญเมื่อปี 2352


No comments: