Wednesday, June 27, 2012

งานวิวาห์เจ้าหญิงแห่งบูร์บงปาร์มา

เดลีมาร์เก็ต (พุธ 27 มิ.ย.55)

สมาชิกราชวงศ์เนเธอร์แลนด์รวมตัวครั้งใหญ่ในพิธีสมรสของเจ้าหญิงคาโรลินาแห่งบูร์บงปาร์มา และ อัลเบิร์ต เบรนนิงไมเจอร์ ทายาทตระกูลดังของเนเธอร์แลนด์ เจ้าของเครือข่ายห้างสรรพสินค้า ซีแอนด์เอ ในฝรั่งเศส

พิธีจัดขึ้นที่เมืองฟลอเรนซ์ อิตาลี เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน เจ้าหญิงคาโรลินา ชันษา 37 ปี งดงามในชุดวิวาห์ที่ตกแต่งด้วยผ้าลูกไม้จากชุดวิวาห์เก่าของเจ้าหญิงไอรีน พระมารดา โดยฝีมือการออกแบบของ แอดดี แวน เดน กรอมเมนัคเกอร์ ดีไซเนอร์ชื่อดังแห่งเนเธอร์แลนด์

ทางด้านเจ้าบ่าวก็ไม่เสียชื่อมหาเศรษฐี ทุ่มทุนนำคณะนักร้องประสานเสียงจากโบสถ์ประจำตระกูลในกรุงลอนดอน อังกฤษ ขึ้นเครื่องบินไปร้องเพลงภายในงาน

เพื่อนเจ้าสาวตัวน้อยประกอบด้วย เคาน์เตสเอลอยซ์ พระราชนัดดาในสมเด็จพระราชินีนาถเบียทริกซ์แห่งเนเธอร์แลนด์ จูเลีย เตน เคต พระนัดดาในเจ้าหญิงไอรีนแห่งเนเธอร์แลนด์ และเอเลียน ฟอน โฟลเลนโฮเฟน พระนัดดาในเจ้าหญิงมากรีตแห่งเนเธอร์แลนด์

หลังเสร็จพิธี เจ้าสาวเก็บช่อดอกไม้ไปวางยังสุสานในปาร์มา อิตาลี ที่ฝังศพพระบิดา  ซึ่งถึงชีพิตักษัยไปเมื่อปี 2553

สมาชิกราชวงศ์เนเธอร์แลนด์ที่เสด็จร่วมพิธีในครั้งนี้ ได้แก่ สมเด็จพระราชินีนาถเบียทริกซ์ เจ้าชายวิลเลม อเล็กซานเดอร์ มกุฎราชกุมาร และเจ้าหญิงมักซิมา พระชายา เจ้าชายคอนสตันไตจน์ และเจ้าหญิงลอเรนเชียน พระชายา พร้อมด้วยเคาน์เตสเอลอยซ์ พระธิดา ซึ่งเป็นเพื่อนเจ้าสาว และเคานต์คลอส คาสิมีร์ พระโอรส

เจ้าหญิงมาร์กรีต พระขนิษฐาในสมเด็จพระราชินีนาถเบียทริกซ์ เสด็จพร้อมพระโอรสและพระสุณิสา ได้แก่ เจ้าชายมอริตส์ และเจ้าหญิงมาริลีน พระชายา เจ้าชายเบิร์นฮาร์ด และเจ้าหญิงแอนเนต พระชายา เจ้าชายปีเตอร์ คริสเตียน และเจ้าหญิงแอนิตา พระชายา เจ้าชายฟลอริส และเจ้าหญิงเอมี พระชายา พร้อมด้วยพระธิดา เอเลียน ซึ่งเป็นเพื่อนเจ้าสาว

ผู้ที่พลาดงานนี้ ได้แก่ เจ้าชายฟรีโซ ที่ยังไม่ฟื้นจากอาการโคมา หลังประสบอุบัติเหตุหิมะถล่มระหว่างทรงสกีเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ แต่เจ้าหญิงมาเบล พระชายา เสด็จร่วมพิธีด้วย โดยมีสมเด็จพระราชินีนาถเบียทริกซ์ เจ้าชายวิลเลม อเล็กซานเดอร์ และเจ้าหญิงมักซิมา ทรงช่วยกันประคับประคองอยู่เกือบตลอดเวลา

เจ้าหญิงคาโรลินาทรงเป็นหนึ่งในสมาชิกราชวงศ์เนเธอร์แลนด์ เนื่องจากพระมารดา คือ เจ้าหญิงไอรีน เป็นพระขนิษฐาในสมเด็จพระราชินีนาถเบียทริกซ์ และพระบิดา คาร์ลอส ฮูโก ดยุคแห่งปาร์มา เป็นโอรสในเจ้าชายซาเวียร์แห่งปาร์มา

เจ้าหญิงทรงเป็นพระธิดาองค์สุดท้อง ในจำนวนพี่น้อง 4 พระองค์ และเนื่องจากพระบิดาถึงชีพิตักษัยไปแล้ว หน้าที่ในการส่งตัวเจ้าสาวจึงตกเป็นของ เจ้าชายคาร์ลอส พระเชษฐาองค์โต

เจ้าหญิงคาโรลินา ทรงสำเร็จการศึกษาด้านรัฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยแห่งอัมสเตอร์ดัม และมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด อีกทั้งยังทรงศึกษาด้านการอพยพย้ายถิ่นโดยถูกบังคับที่มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ปัจจุบันทรงทำงานให้กับสำนักงานเพื่อการประสานงานด้านมนุษยธรรมแห่งสหประชาชาติ ในสวิตเซอร์แลนด์

ส่วน อัลเบิร์ต จบการศึกษาด้านเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเอดินเบอระ และได้รับปริญญาโทบริหารธุรกิจจากมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ปัจจุบันเป็นสมาชิกคณะกรรมการบริหาร ซีแอนด์เอ ในฝรั่งเศส

แม้ว่า อัลเบิร์ต อาจไม่เป็นที่รู้จักของคนทั่วไป แต่ตระกูลของเขามีทรัพย์สินประมาณ 22,000 ล้านยูโร ถือเป็นหนึ่งในตระกูลที่ร่ำรวยที่สุดในโลก

No comments: