Wednesday, June 20, 2012

ควีนเบียทริกซ์ฉลองสัมพันธ์ตุรกี

(เดลีมาร์เก็ต 20 มิ.ย.55)
สมเด็จพระราชินีนาถเบียทริกซ์แห่งเนเธอร์แลนด์ เสด็จเยือนตุรกีเมื่อวันที่ 13-15 มิถุนายน เนื่องในโอกาสครบรอบ 400 ปีความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างสองประเทศ โดยมี ยูริ โรเซนธาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเนเธอร์แลนด์ และเจ้าหน้าที่รัฐบาลอีกหลายคน ตามเสด็จด้วย

การเสด็จเยือนตุรกีครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 5 ปี เป็นการตอบแทนที่ อับดุลลา กูล ประธานาธิบดีตุรกี เดินทางเยือนเนเธอร์แลนด์อย่างเป็นทางการเมื่อเดือนเมษายน

สมเด็จพระราชินีนาถเสด็จยังทำเนียบประธานาธิบดีตุรกีในช่วงบ่าย และทรงพระราชปฏิสันถารกับประธานาธิบดีอับดุลลา และภริยา จากนั้นเสด็จร่วมงานเลี้ยงพระกระยาหารค่ำที่ประธานาธิบดีอับดุลลาเป็นเจ้าภาพจัดถวาย

ในวันรุ่งขึ้น สมเด็จพระราชินีนาถเสด็จเยือนเมืองอิสตันบูล และพระราชทานวโรกาสให้อาจารย์และนักศึกษาชาวตุรกีเข้าเฝ้าในช่วงกลางวัน จากนั้นในช่วงเย็น เสด็จทอดพระเนตรการแสดงพื้นเมืองที่จัดขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ระหว่างตุรกีและเนเธอร์แลนด์

วันสุดท้าย สมเด็จพระราชินีนาถเสด็จทอดพระเนตรสุเหร่าสุลต่านอาห์เหม็ด และพิพิธภัณฑ์ฮาเยียโซเฟีย ในอิสตันบูล จากนั้นเสด็จต่อไปยังอิตาลี เพื่อร่วมพิธีสมรสของเจ้าหญิงมาเรีย คาโรลินา แห่งบูร์บง ปาร์มา พระภาคิไนย

ความสัมพันธ์ระหว่างเนเธอร์แลนด์และตุรกีเริ่มต้นเมื่อปี 2155 โดย คอร์เนลิส ฮากา เป็นเอกอัครราชทูตคนแรกของเนเธอร์แลนด์ ที่ไปประจำการยังอาณาจักรออตโตมาน

หลังจากนั้น ทั้งสองฝ่ายก็สานสัมพันธไมตรีโดยเน้นการค้าเป็นหลัก และความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศทั้งสองยังคงมีความสำคัญมาจนกระทั่งปัจจุบัน การฉลองครบรอบ 400 ปีแห่งความสัมพันธ์ในปีนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ทั้งในด้านวัฒนธรรม สังคม และเศรษฐกิจ

ตุรกีมีการเติบโตทางเศรษฐกิจในระดับดี และชัยภูมิที่เหมาะสมทำให้ประเทศแห่งนี้มีศักยภาพในการเป็นประตูสู่ตลาดอื่นๆ ภายในภูมิภาค มูลค่าการค้าระหว่างตุรกีและเนเธอร์แลนด์ขยายตัว 3 เท่าในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา และเนเธอร์แลนด์ถือเป็นหนึ่งในนักลงทุนต่างชาติรายใหญ่สุดในตุรกี

นอกเหนือจากความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจแล้ว ประเทศทั้งสองยังมีความสัมพันธ์แน่นแฟ้นในด้านสังคมและวัฒนธรรม โดยเนเธอร์แลนด์มีชาวตุรกีอาศัยอยู่ประมาณ 380,000 คน ขณะที่ชาวเนเธอร์แลนด์ก็นิยมเดินทางไปพักผ่อนที่ตุรกีมากขึ้นเรื่อยๆ

การฉลองความสัมพันธ์ครั้งนี้มีการแสดงและนิทรรศการต่างๆ โดยศิลปินชาวเนเธอร์แลนด์ที่อาศัยอยู่ในตุรกี ส่วนที่เนเธอร์แลนด์มีการตระเวนแสดงศิลปวัฒนธรรมของตุรกีไปทั่วประเทศ

No comments: