Thursday, August 16, 2012

ราชนิกูลนักกีฬา


(เดลีมาร์เก็ต 15 ส.ค.55)


การแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ได้ชื่อว่าเป็นมหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติ และตลอดร้อยกว่าปีที่ผ่านมา มีเจ้านายหลายพระองค์ทรงร่วมการแข่งขันเคียงบ่าเคียงไหล่กับสามัญชน รวมถึงพระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าพีรพงศ์ภาณุเดช ที่ทรงเป็นตัวแทนทีมชาติไทยในการแข่งขันเรือใบถึง 4 ครั้ง ในปี 2499 2503 2507 และ 2515

 ในการแข่งขันโอลิมปิกปีนี้ก็เช่นกัน มีเชื้อพระวงศ์ชั้นสูงจากหลายประเทศลงแข่งในนามทีมชาติ เริ่มจาก ซารา ฟิลิปส์ วัย 31 ปี พระนัดดาในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สองแห่งอังกฤษ ซึ่งลงแข่งขันขี่ม้าอีเวนติ้ง ทั้งประเภทบุคคล และประเภททีม และสามารถคว้าเหรียญเงินจากการแข่งขันประเภททีม โดยเจ้าฟ้าหญิงแอนน์ พระมารดา พระราชทานเหรียญรางวัลด้วยพระองค์เอง

การลงแข่งของ ซารา ถือเป็นการดำเนินรอยตามพระมารดา ที่ทรงแข่งขันในโอลิมปิกปี 2519 และร้อยเอกมาร์ค ฟิลิปส์ พระบิดา ที่คว้าเหรียญทองในปี 2515 และเหรียญเงินในปี 2531

และเนื่องจากอังกฤษเป็นเจ้าภาพการแข่งขันครั้งนี้ ซารา จึงมีกองเชียร์กิตติมศักดิ์มากมาย ตั้งแต่พระมารดา เจ้าชายฟิลิป พระอัยกา ตลอดจนเจ้าชายวิลเลียม และพระชายา เจ้าชายแฮร์รี่ เจ้าหญิงบีทริซ และเจ้าหญิงยูจีนี รวมถึงกองเชียร์คนสำคัญ ไมค์ ทินเดล นักรักบี้ทีมชาติอังกฤษ ที่เพิ่งวิวาห์กับ ซารา เมื่อปีที่แล้ว 

ทางด้านเจ้าหญิงนาตาลี แห่งไซน์ วิทเกนสไตน์ เบอร์เลเบิร์ก ชันษา 37 ปี พระธิดาในเจ้าหญิงเบเนไดค์แห่งเดนมาร์ก ทรงแข่งขันศิลปะการบังคับม้า ทั้งประเภทบุคคล และประเภททีม ทรงทำได้ดีที่สุดที่อันดับ 12 ในประเภทบุคคล และอันดับที่ 4 ในประเภททีม

ในการแข่งขันโอลิมปิกที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีนเมื่อปี 2551 เจ้าหญิงนาตาลีทรงได้รับรางวัลเหรียญทองแดงจากการแข่งขันประเภททีม และทรงได้อันดับ 4 ในการแข่งขันประเภทบุคคล

ส่วนเจ้าชายอับดุลเลาะห์ บิน ไมเตบ อัล ซาอุด ชันษา 27 ปี พระนัดดาในสมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลเลาะห์แห่งซาอุดีอาระเบีย ทรงแข่งขันการขี่ม้ากระโดดข้ามเครื่องกีดขวาง ทั้งประเภทบุคคล และประเภททีม และคว้ารางวัลเหรียญทองแดงในประเภททีม

สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์มีเชื้อพระวงศ์ 2 พระองค์ ที่ทรงร่วมการแข่งขันโอลิมปิกครั้งนี้ ได้แก่ เชคซาอีด บิน ราชิด อัล มักตูม ชันษา 35 ปี พระโอรสในเชคมักตูม บิน ราชิด อัลมักตูม อดีตเจ้าผู้ครองนครดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ทรงเป็นตัวแทนทีมชาติในการแข่งขันการยิงเป้าบินประเภทสกีทชายในปี 2543 2547 2551 และ 2555 โดยในปีนี้ทรงเป็นผู้ถือธงชาติในพิธีเปิดการแข่งขันด้วย

เชคจูมา บิน ดัลมูค อัล มักตูม ชันษา 27 ปี อีกหนึ่งสมาชิกราชวงศ์ อัล มักตูม ทรงแข่งขันยิงเป้าบินประเภทดับเบิลแทรป
ซารา ฟิลิปส์ 
เจ้าหญิงนาตาลี

เจ้าชายอับดุลลาห์ อัล ซาอุด (ซ้าย)

 เชคซาอีด บิน ราชิด อัล มักตูม
 เชคจูมา บิน ดัลมูค อัล มักตูม

No comments: