Wednesday, December 7, 2011

คอนเสิร์ตในวัง


(เดลีมาร์เก็ต พุธ 7 ธ.ค.54)

สมเด็จพระราชาธิบดีเฮอรัลด์ที่ 5 แห่งนอร์เวย์ และสมเด็จพระราชินีซอนยา ทรงเป็นเจ้าภาพจัดรายการคอนเสิร์ตทางโทรทัศน์เป็นครั้งแรก ที่พระราชวังในกรุงออสโล เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

รายการดังกล่าวเป็นเทปบันทึกการแสดงคอนเสิร์ตคริสต์มาส สำหรับออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ เอ็นอาร์เค ในวันเสาร์ที่ 17 ธันวาคมนี้




สมเด็จพระราชาธิบดีและสมเด็จพระราชินี ทรงเชิญเยาวชนหนุ่มสาว 200 ชีวิต จากโครงการ 4 โครงการ ที่ทำงานร่วมกับกองทุนของเจ้าชายโฮกุ้น มกุฎราชกุมาร และเจ้าหญิงเมตเต-มาริต พระชายา ให้ไปร่วมชมคอนเสิร์ตคริสต์มาส ซึ่งจัดขึ้นที่ห้องรับรองในพระราชวัง

โครงการทั้ง 4 ประกอบด้วย "รัน ฟอร์ ยัวร์ ไลฟ์" "สตรีท อาร์ต อะคาเดมี" "คอลเลคเตอร์ส โปรเจค" และ "เวิร์ก อินสติติวท์" โดยเยาวชนที่มีโอกาสชมคอนเสิร์ตในวังครั้งนี้ มาจากเมืองทรอนด์ไฮม์ สตาวังเงร์ ดรัมเมน และกรุงออสโล

ในคอนเสิร์ตดังกล่าว มีการบรรเลงและขับร้องเพลงคริสต์มาสแบบดั้งเดิมและเพลงที่แต่งขึ้นมาใหม่ ซึ่งศิลปินที่มาแสดง ได้แก่ มาริต ลาร์เซน วินนี สไตน์ ทอร์เลฟ เบลลา คัตเซนแจมเมอร์ กุนฮิลด์ ซุนดลี อีดา เจนชุส มอดดี อิงกริด โอลาวา และแซมซายา

เจ้าชายโฮกุ้นและเจ้าหญิงเมตเต-มาริต ทรงร่วมขับร้องเพลงด้วย โดยมีวง เรดิโอ ออร์เคสตรา บรรเลงดนตรี ทั้งสองพระองค์ตรัสว่า ทรงรู้สึกยินดีและเป็นเกียรติที่ศิลปินเหล่านี้ตอบรับคำเชิญจากกองทุนของสองพระองค์ เพื่อมาร่วมแสดงคอนเสิร์ตครั้งนี้

ศิลปินกลุ่มเดียวกันนี้ยังร่วมบันทึกอัลบั้มเพลงคริสต์มาส "วี ไลท์ เอาเวอร์ แลนเทิร์น" ซึ่งรายได้ส่วนหนึ่งจากการจำหน่ายอัลบั้ม จะสมทบเข้ากองทุนของเจ้าชายและเจ้าหญิง

กองทุนนี้ตั้งขึ้นเมื่อเจ้าชายโฮกุ้นทรงอภิเษกสมรสกับเจ้าหญิงเมตเต-มาริต เมื่อปี 2544 และมีการปรับปรุงกองทุนเมื่อต้นปีเนื่องในวาระครบรอบ 10 ปีการอภิเษกสมรส โดยเน้นการช่วยเหลือเด็กและเยาวชน เพื่อส่งเสริมโอกาสแก่ผู้มีความเปราะบางทางสังคม

เจ้าชายและเจ้าหญิงตรัสว่า การทำงานกับเยาวชนเป็นเรื่องสำคัญ และเป็นหนึ่งในเรื่องสนุกที่สุดของทั้งสองพระองค์ คนหนุ่มสาวจำนวนมากไม่มีแหล่งสนองความต้องการ ซึ่งอาจเป็นความท้าทายสำหรับหลายคน

ทั้งสองพระองค์มีพระประสงค์ที่จะช่วยรับประกันว่าสังคมมองเห็นคนหนุ่มสาวเหล่านี้ เพื่อให้พวกเขาใช้ความสามารถช่วยเหลือสังคม ซึ่งจะเป็นการสร้างอนาคตให้กับนอร์เวย์

No comments: