Wednesday, December 21, 2011

คดีฉ้อฉลสะเทือนราชวงศ์สเปน

(เดลีมาร์เก็ต พุธ 21 ธ.ค.54)

ราชวงศ์สเปนเผชิญเรื่องอื้อฉาวครั้งใหญ่ครั้งแรกในรัชสมัยสมเด็จพระราชาธิบดีฆวน คาร์ลอส ที่ 1 เมื่อ อินยันคี  อูร์ดันการิน ดยุคแห่งปาลมา เดอ มาลยอร์กา พระสวามีในเจ้าหญิงคริสตินา พระธิดาองค์สุดท้อง ถูกกล่าวหาว่านำเงินสาธารณะไปใช้ประโยชน์ส่วนตัว


เรื่องนี้สร้างความมัวหมองอย่างยิ่งต่อราชวงศ์ จนกระทั่งสำนักพระราชวังออกประกาศห้ามดยุคผู้นี้ออกงานพระราชพิธี จนกว่าจะพิสูจน์ตัวเองเสร็จสิ้น โดยขณะนี้คดีอยู่ระหว่างการสอบสวน

สื่อสเปนอ้าง ราฟาเอล สปอตตอร์โน เลขาธิการสำนักพระราชวัง ว่า พฤติกรรมของดยุคแห่งปาลมา เดอ มาลยอร์กา ไม่ใช่แบบอย่างที่ดี และตัวดยุคเองก็เห็นพ้องกับทางสำนักพระราชวังว่าจะไม่เข้าร่วมกิจกรรมอย่างเป็นทางการใดๆ ของราชวงศ์

อย่างไรก็ตาม สปอตตอร์โน กล่าวว่า ดยุคแห่งปาลมา เดอ มาลยอร์กา ซึ่งยังไม่ถูกตั้งข้อหา และไม่ได้ยอมรับว่ากระทำความผิด มีสิทธิที่จะถือว่าเป็นผู้บริสุทธิ์

ทางด้านดยุคแห่งปาลมา เดอ มาลยอร์กา วัย 43 ปี ออกแถลงการณ์ระบุว่า รู้สึกเสียใจที่เรื่องอื้อฉาวครั้งนี้สร้างความเสียหายแก่ภาพลักษณ์ของราชวงศ์ และยืนยันว่าราชวงศ์ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกิจกรรมส่วนตัวของเขา

มาริโอ ปาสกวาล บีเบส ทนายของดยุคแห่งปาลมา เดอ มาลยอร์กา เผยว่า ดยุคเป็นกังวล และเสียใจ กับข่าวที่เผยแพร่ออกมา

ราชวงศ์สเปนมีประวัติดีมาโดยตลอดในรัชสมัยของสมเด็จพระราชาธิบดีฆวน คาร์ลอส ที่ 1 ประชาชนเคารพยกย่องสมเด็จพระราชาธิบดี ในฐานะผู้ชี้นำประชาธิปไตย ภายหลังการเสียชีวิตของจอมเผด็จการ ฟรานซิสโก ฟรังโก เมื่อปี 2518

รายงานข่าวอ้างเอกสารจากศาลว่า อินสติตูโต นูส องค์กรไม่หวังผลกำไร ซึ่งดยุคแห่งปาลมา เดอ มาลยอร์กา เคยดำรงตำแหน่งประธานระหว่างปี 2547-2549 ต้องสงสัยว่าฉ้อฉลเงินจากสัญญาที่ทำกับรัฐบาลท้องถิ่นของเกาะแบลีแอริก ที่บริษัทดังกล่าวตั้งอยู่

การสอบสวนพุ่งเป้าไปที่เงิน 2.3 ล้านยูโร หรือประมาณ 94.3 ล้านบาท ที่การปกครองส่วนท้องถิ่นแบลีแอริก จ่ายให้แก่ อินสติตูโต นูส สำหรับการจัดประชุมด้านการท่องเที่ยวและกีฬาในปี 2548 และ 2549

อัยการกลางตั้งข้อสงสัยว่า บริษัทดังกล่าวยักย้ายถ่ายเทเงินไปยังบริษัทอื่นๆ ที่บริหารงานโดยดยุคแห่งปาลมา เดอ มาลยอร์กา และดิเอโก ตอร์เรส ผู้ที่เข้ามาดำรงตำแหน่งต่อจากเขา

ทั้งนี้ ดยุคแห่งปาลมา เดอ มาลยอร์กา อดีตกัปตันทีมชาติแฮนด์บอลสเปนในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก สมรสกับเจ้าหญิงคริสตินา เมื่อปี 2540 มีบุตรและธิดา 4 คน ได้แก่ คุณฆวน วัย 12 ปี คุณพาโบล วัย 11 ปี คุณมิกูเอล วัย 9 ปี และคุณไอรีน วัย 6 ปี ปัจจุบันทั้งหมดอาศัยอยู่ที่กรุงวอชิงตัน สหรัฐ

No comments: