Wednesday, July 25, 2012

วิวาห์ว้าวุ่นราชวงศ์ตองกา

(เดลีมาร์เก็ต 25 ก.ค.55)

ตองกา ประเทศเล็กๆ ในมหาสมุทรแปซิฟิกตอนใต้ มีธรรมเนียมปฏิบัติสืบต่อกันมาว่าสมาชิกราชวงศ์จะต้องสมรสในหมู่พระญาติเท่านั้น เพื่อรักษาความเข้มข้นของสายเลือดสีน้ำเงิน


และเมื่อวันที่ 12 กรกฎาคมที่ผ่านมา เจ้าชายตูปูโตอา อูคูคาลาลา มกุฎราชกุมารตองกา พระชนมายุ 27 พรรษา ก็ทรงเข้าพิธีอภิเษกสมรสกับ ไซไนตากาลา ฟากาฟานูอา วัย 25 ปี พระญาติชั้นที่สอง บุตรีในเจ้าหญิงโอเฟนาเอ เฮลังกี ฟากาฟูนูอา และลอร์ดฟากาฟานูอา ตูโตทาซี โดยเจ้าสาวเป็นรัชทายาทอันดับที่ 26 แห่งบัลลังก์ตองกา

พระราชพิธีครั้งนี้นับเป็นการอภิเษกสมรสครั้งแรกในรอบ 65 ปี ของผู้ดำรงตำแหน่งมกุฎราชกุมารแห่งตองกา จัดขึ้นหลังการไว้ทุกข์ 100 วันแด่สมเด็จพระราชาธิบดีจอร์จตูปูที่ 5 ที่เสด็จสวรรคตด้วยพระโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาว เมื่อวันที่ 18 มีนาคม

การจับคู่ดังกล่าวเป็นไปตามพระราชประสงค์ของสมเด็จพระราชินีนานาสิเปาอู ตูกูอาโฮ โดยมีการหมั้นหมายเมื่อวันที่ 20 มกราคมที่ซิดนีย์ ออสเตรเลีย ขณะที่เจ้าชายตูปูโตอายังดำรงตำแหน่งรัชทายาทอันดับสอง และกำหนดเสกสมรสในวันที่ 4 พฤษภาคม แต่ต้องเลื่อนออกมาเนื่องจากการสวรรคตอย่างกะทันหันของสมเด็จพระราชาธิบดีจอร์จตูปูที่ 5

อันที่จริง สมเด็จพระราชาธิบดีตูปูที่ 6 ทรงเห็นว่าไม่เหมาะสมที่ญาติสนิทจะแต่งงานกันเอง แต่ในที่สุดแล้วก็เสด็จร่วมพระราชพิธีอภิเษกสมรสของพระโอรสองค์โต ขณะที่สมเด็จพระราชชนนีฮาแลวาลู มาตาอาโฮ และเจ้าหญิงซาโลเต มาฟิเลโอ ไพโลเลวู พระภคินีในสมเด็จพระราชาธิบดี ทรงปฏิเสธการเข้าร่วมพระราชพิธีดังกล่าวเพื่อแสดงถึงการไม่เห็นชอบ

ทางด้านเจ้าหญิงเฟรเดริกา ตุยตา รัชทายาทอันดับ 9 ตรัสโจมตีอย่างเปิดเผยว่า การอภิเษกสมรสครั้งนี้เป็นความหยิ่งยโสอย่างยิ่งของราชวงศ์

เจ้าหญิงตุยตา เคยตรัสตั้งแต่เมื่อต้นปีว่า สายพระโลหิตแห่งราชวงศ์ตองกากำลังหดแคบลงเรื่อยๆ ขณะที่สมาชิกรายอื่นๆ ในราชวงศ์แสดงความกังวลกับปัญหาด้านสุขภาพ จากการสมรสในหมู่ญาติ

ธรรมเนียมสมรสในหมู่พระญาติเป็นหัวข้อถกเถียงมาพักหนึ่งแล้วในตองกา โดยเมื่อปี 2512 เจ้าหญิงพระองค์หนึ่ง ซึ่งเสด็จไปศึกษาที่นิวซีแลนด์ ทรงตัดสินพระทัยสมรสกับนายตำรวจสามัญชน แต่สุดท้ายทรงถูกบังคับให้เสด็จกลับตองกา และการสมรสดังกล่าวกลายเป็นโมฆะ

อากิลิสี โปฮิวา นักการเมืองผู้ฝักใฝ่ประชาธิปไตย วิพากษ์วิจารณ์การอภิเษกสมรสครั้งนี้ โดยกล่าวว่า เจ้าบ่าวและเจ้าสาวเป็นพระญาติที่ใกล้ชิดเกินไป โดยทั้งพระมารดาและบิดาของเจ้าสาวเป็นพระญาติชั้นที่หนึ่งในสมเด็จพระราชาธิบดีตูปูที่ 6

โปฮิวา กล่าวว่า เขาไม่รู้เรื่องผลกระทบทางชีววิทยา กรณีที่ญาติใกล้ชิดแต่งงานกันเอง แต่เห็นว่าราชวงศ์ตองกาจำเป็นต้องมีสายเลือดใหม่ๆ เข้าไปปะปนบ้าง

ทางด้าน วิล อิโลลาเฮีย ผู้นำชุมชนชาวตองกาในนิวซีแลนด์ กล่าวว่า ชาวตองกาจำนวนมากไม่เห็นด้วยกับการอภิเษกสมรส แต่ลังเลที่จะแสดงความเห็นโดยเปิดเผย

“ในสังคมตองกา เราไม่มีคำเรียกญาติ เพราะจริงๆ แล้วญาติก็คือพี่น้องของเรา” อิโลลาเฮีย กล่าว

No comments: