Saturday, August 3, 2013

ลำดับรัชทายาทอังกฤษ

การประสูติของเจ้าชายจอร์จ อเล็กซานเดอร์ หลุยส์ เมื่อวันที่ 22 ก.ค. ทำให้ลำดับของรัชทายาทราชวงศ์อังกฤษเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย มาดูกันว่าใครอยู่ที่อันดับเท่าไหร่


อันดับ 1 เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ มกุฎราชกุมาร ทรงประสูติเมื่อวันที่ 14 พ.ย.2491 พระนามเต็ม ชาร์ลส์ ฟิลิป อาร์เธอร์ จอร์จ ทรงเป็นพระโอรสองค์โตในสมเด็จพระราชนินีนาถเอลิซาเบธ ทรงครองตำแหน่งรัชทายาทอันดับหนึ่งของราชวงศ์อังกฤษมาตั้งแต่ปี 2495 ถือเป็นมกุฎราชกุมารที่อยู่ในตำแหน่งยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์อังกฤษ

ทรงอภิเษกสมรสกับเลดี้ไดอานา สเปนเซอร์ เมื่อเดือนก.ค.2524 และทรงมีพระโอรสด้วยกัน 2 พระองค์ ได้แก่ เจ้าชายวิลเลียม และเจ้าชายแฮร์รี ก่อนทรงหย่าขาดจากกันเมื่อเดือนส.ค.2539 จากนั้นทรงอภิเษกสมรสใหม่กับนางคามิลลา แชนด์ เมื่อเดือนเม.ย.2548


อันดับ 2 เจ้าชายวิลเลียม ดยุคแห่งเคมบริดจ์ ประสูติเมื่อวันที่ 21 มิ.ย.2525 พระนามเต็ม วิลเลียม อาเธอร์ ฟิลิป หลุยส์ ทรงเป็นพระโอรสองค์โตในเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ และเป็นพระนัดดาลำดับที่สามในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธ ทรงเสกสมรสกับนางสาวเคท มิดเดิลตัน เมื่อวันที่ 29 เม.ย.2554


อันดับ 3 เจ้าชายจอร์จ อเล็กซานเดอร์ หลุยส์ ประสูติเมื่อวันที่ 22 ก.ค.2556 ทรงเป็นพระโอรสองค์แรกในเจ้าชายวิลเลียม และดัชเชสเคท พระชายา และเป็นพระปนัดดาองค์ที่สามในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธ


อันดับ 4 เจ้าชายเฮนรีแห่งเวลส์ หรือที่รู้จักกันในพระนามเจ้าชายแฮร์รี ประสูติเมื่อวันที่ 15 ก.ย.2527 พระนามเต็ม เฮนรี ชาร์ลส์ อัลเบิร์ต เดวิด ทรงเป็นพระโอรสองค์เล็กในเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ และเป็นพระนัดดาลำดับที่สี่ในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธ


อันดับ 5 เจ้าฟ้าชายแอนดรูว์ ดยุคแห่งยอร์ค ประสูติเมื่อวันที่ 19 ก.พ.2503 พระนามเต็ม แอนดรูว์ อัลเบิร์ต คริสเตียน เอ็ดเวิร์ด ทรงเป็นพระโอรสองค์ที่สองในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธ ทรงเสกสมรสกับซาราห์ เฟอร์กูสัน เมื่อเดือนก.ค.2529 และทรงมีพระธิดา 2 พระองค์ ได้แก่ เจ้าหญิงบีทริซ และเจ้าหญิงยูจีนี จากนั้นทรงหย่าในปี 2539 


อันดับ 6 เจ้าหญิงบีทริซแห่งยอร์ค หรือพระนามเต็ม บีทริซ เอลิซาเบธ แมรี ประสูติเมื่อวันที่ 8 ส.ค.2531 ทรงเป็นพระธิดาองค์โตในเจ้าฟ้าชายแอนดรูว์ และเป็นรัชทายาทสตรีพระองค์แรกในสายลำดับ


อันดับ 7 เจ้าหญิงยูจีนีแห่งยอร์ค มีพระนามเต็มว่า ยูจีนี วิคตอเรีย เฮเลนา ประสูติเมื่อวันที่ 23 มี.ค.2533 ทรงเป็นพระธิดาองค์เล็กในเจ้าฟ้าชายแอนดรูว์


อันดับ 8 เจ้าฟ้าชายเอ็ดเวิร์ด เอิร์ลแห่งเวสเซ็กส์ ประสูติเมื่อวันที่ 10 มี.ค.2507 พระนามเต็ม เอ็ดเวิร์ด แอนโทนี ริชาร์ด หลุยส์ ทรงเป็นพระโอรสองค์สุดท้องในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธ ทรงเสกสมรสกับนางสาวโซฟี ไรส์ โจนส์ เมื่อเดือนมิ.ย.2542 ทรงมีพระธิดาและพระโอรส ได้แก่ เลดี้หลุยส์ วินด์เซอร์ และเจมส์ ไวเคานต์เซเวิร์น


อันดับ 9 เจมส์ ไวเคานต์เซเวิร์น เกิดเมื่อวันที่ 17 ธ.ค.2550 มีชื่อเต็มว่า เจมส์ อเล็กซานเดอร์ ฟิลิป ธีโอ เมาท์แบทเทน วินด์เซอร์ เป็นโอรสองค์เล็กในเจ้าฟ้าชายเอ็ดเวิร์ด และเป็นพระนัดดาองค์เล็กสุดในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธ


อันดับ 10 เลดี้หลุยส์ เมาท์แบทเทน วินด์เซอร์ เกิดเมื่อวันที่ 8 พ.ย.2546 ชื่อเต็มว่า หลุยส์ อลิซ เอลิซาเบธ แมรี เมาท์แบทเทน วินด์เซอร์ เป็นธิดาองค์โตในเจ้าฟ้าชายเอ็ดเวิร์ด และเป็นพระนัดดาหญิงองค์เล็กสุดในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธ


อันดับ 11 เจ้าฟ้าหญิงแอนน์ ทรงประสูติเมื่อวันที่ 15 ส.ค.2493 พระนามเต็ม แอนน์ เอลิซาเบธ อลิซ หลุยส์ ทรงเป็นพระธิดาพระองค์เดียวในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธ 
ทรงเสกสมรสกับร้อยเอกมาร์ค ฟิลลิปส์ เมื่อเดือนพ.ย.2516 และทรงมีโอรสและธิดา 2 คน ได้แก่ คุณปีเตอร์ และคุณซารา ก่อนทรงหย่าเมื่อเดือนเม.ย.2535 จากนั้นทรงเสกสมรสใหม่กับทิโมธี ลอเรนซ์ เมื่อเดือนธ.ค.ปีเดียวกัน

อันดับ 12-14 คุณปีเตอร์ ฟิลลิปส์ เกิดเมื่อวันที่ 15 พ.ย.2520 เป็นโอรสในเจ้าฟ้าหญิงแอนน์ และเป็นพระนัดดาลำดับแรกสุดในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธ คุณปีเตอร์สมรสกับนางสาวออทัม เคลลี เมื่อเดือนพ.ค.2551 และมีบุตรสาว 2 คน ได้แก่ ซาวานนาห์ และอิสลา ซึ่งเป็นพระปนัดดาสององค์แรกในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธ
แม้คุณปีเตอร์ไม่มีพระยศใดๆ ตามพระประสงค์ของเจ้าฟ้าหญิงแอนน์ แต่ก็มีสิทธิในราชบัลลังก์ โดยปัจจุบันเป็นรัชทายาทอันดับ 12 ตามด้วยบุตรสาวทั้งสอง ซึ่งอยู่ในอันดับ 13 และ 14 ตามลำดับ

อันดับ 15 คุณซารา แอนน์ เอลิซาเบธ ทินดัล หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ ซารา ฟิลลิปส์ เกิดเมื่อวันที่ 15 พ.ค.2524 เป็นธิดาในเจ้าฟ้าหญิงแอนน์ และเป็นพระนัดดาลำดับที่สองในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธ 
คุณซารา เป็นนักกีฬาขี่ม้าที่ได้ครองเหรียญรางวัลมาแล้วมากมาย รวมถึงเหรียญเงินโอลิมปิก 2012 ที่อังกฤษเป็นเจ้าภาพ เธอสมรสกับไมค์ ทินดัล นักรักบี้ทีมชาติ เมื่อเดือนก.ค.2554 และเพิ่งประกาศตั้งครรภ์เมื่อเร็วๆ นี้

หมายเหตุ ขอบคุณรูปภาพและข้อมูลจากทีม IES ของไมโครซอฟท์ ใครใช้ Windows 8 อย่าลืมโหลดแอพ Bing บอกข่าว เอาไว้ติดตามข่าวสารบ้านเมืองกันนะจ๊ะ ตอนนี้มีเฉพาะบนพีซี แล็ปท็อป และแท็บเล็ต ส่วนมือถือจะมีให้โหลดเร็วๆ นี้ โปรดติดตาม :)

No comments: